Georges Khánh đã được gọi bằng nhiều biệt danh khác nhau, trong đó có “Hoạ sĩ của ánh sáng” và “Hoạ sĩ của màu nước”. Biệt danh “Georges Khánh” đã trở nên phổ biến hơn vì nó thể hiện một phần của sự đa văn hóa trong bản sắc của ông: “Georges” từ tiếng Pháp và “Khánh” từ tiếng Việt.
Contents
Tiểu Sử Cuộc Đời – Georges Khánh Là Ai?
Georges Khánh, hay Nguyễn Gia Khánh (1906 – năm mất không rõ), sinh sống tại số nhà 34 phố Hàng Cót, Hà Nội. Theo tạp chí Nam Phong, số 77, xuất bản vào tháng 11/1923, ông đã tham gia triển lãm đấu xảo năm 1923 của Hội Khai trí Tiến Đức và nhận được một giải thưởng. Trong số các người nhận giải cùng năm đó có nhà điêu khắc Nguyễn Đức Thục, giáo viên tại Trường Nghề Hà Nội.
Năm 1925, ông thi đỗ và trở thành một trong 10 sinh viên đầu tiên của khóa 1 tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Đặc biệt, chỉ có sáu sinh viên hoàn thành khóa học này, và tất cả đều là những tên tuổi lớn trong nghệ thuật tạo hình Việt Nam. Các họa sĩ này sau đó định cư ở Pháp, trung tâm của nghệ thuật thế giới, và tại Ý trong thời kỳ phục hưng, được người dân địa phương kính trọng. Các họa sĩ này gồm: Lê Phổ, Lê Văn Đệ, George Khánh, Mai Trung Thứ, Công Văn Trung, và Nguyễn Phan Chánh.
Ngay sau khi tốt nghiệp, ông được trường giữ lại để giảng dạy điêu khắc liên tục từ năm 1931 cho đến khi trường bị giải thể vào tháng 3 năm 1945. Năm 1937, hiệu trưởng Tardieu qua đời, Evariste Jonchère tiếp quản cho đến tháng 12 năm 1943. Do chiến tranh, trường phải sơ tán đến 3 địa điểm:
– Lớp Mỹ nghệ được chuyển đến Phủ Lý và được George Khánh và Bùi Tường Viên phụ trách.
– Kiến trúc và điêu khắc được chuyển đến Đà Lạt do E.Jonchère chịu trách nhiệm.
– Hội họa và một phần kiến trúc được chuyển đến Sơn Tây dưới sự hướng dẫn của Joseph Inguimberty, Nam Sơn và Tô Ngọc Vân. Do tình hình chiến tranh, chỉ có thể học các môn chính và thời gian học cũng bị rút ngắn. Trường tiếp tục hoạt động cho đến tháng 3 năm 1945, khi Nhật Bản đảo chánh và giải tán trường.
Sự Nghiệp Họa Sĩ Nguyễn Gia Khánh
Cuộc đời và sự nghiệp của Georges Khánh là một hành trình đầy màu sắc và đa chiều. Sau khi hoàn thành các khóa học về hội họa tại École des Beaux-Arts de l’Indochine (trường Mỹ thuật Đông Dương), ông đã bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình với nhiều thử thách và thành công.
Với sự tài năng và đam mê, Georges Khánh đã thể hiện bản thân mình qua nhiều thể loại hội họa khác nhau, từ tranh sơn dầu, màu nước đến bút chì và lụa. Phong cách của ông thường được miêu tả là hiện đại và sáng tạo, với việc kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, tạo ra những tác phẩm kiệt xuất và ấn tượng.
Một trong những đặc điểm nổi bật của Georges Khánh là khả năng sáng tạo và thích nghi với nhiều phong cách khác nhau. Ông không ngần ngại thử nghiệm và khám phá những cách tiếp cận mới trong nghệ thuật, từ phong cách trừu tượng đến hình ảnh hiện thực và thậm chí là tranh vẽ dân dã. Điều này đã giúp cho sự sáng tạo của ông luôn tươi mới và độc đáo.
Tuy nhiên, không chỉ là một họa sĩ tài năng, Georges Khánh còn là một người thầy tận tâm và có ảnh hưởng sâu rộng đến nền hội họa Việt Nam. Ông đã giảng dạy tại nhiều trường đại học và học viện mỹ thuật, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của mình cho nhiều thế hệ học trò. Các học trò của ông sau này đã trở thành những họa sĩ nổi tiếng và có ảnh hưởng trong cộng đồng nghệ thuật Việt Nam.
Nhiều tác phẩm của Georges Khánh đã được trưng bày và công nhận trong và ngoài nước. Những bức tranh của ông thường mang thông điệp về tình yêu, hòa bình và sự giao thoa văn hóa. Dù là những tác phẩm trừu tượng hay hiện thực, sự sáng tạo của Georges Khánh luôn được đánh giá cao và góp phần làm phong phú thêm cho nền nghệ thuật Việt Nam.
Ngoài việc sáng tác, Georges Khánh cũng là một người hoạt động xã hội tích cực, tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện và vì cộng đồng. Ông luôn coi trọng việc góp phần vào xã hội và truyền đạt những giá trị tốt đẹp thông qua nghệ thuật của mình.
Với sự nghiệp dày dặn và đa dạng, Georges Khánh đã được vinh danh và công nhận bởi nhiều tổ chức và cộng đồng. Ông được trao nhiều giải thưởng và huân chương vì đóng góp của mình vào nghệ thuật và văn hóa, đồng thời là một biểu tượng của sự sáng tạo và tinh thần nghệ sĩ trong lòng người Việt Nam.