Contents
Tiểu Sử Cuộc Đời Của Hoạ Sĩ Nghiêm Xuân Hưng
Nghiêm Xuân Hưng, một nghệ sĩ điêu khắc tài năng, sinh năm 1953 tại Vĩnh Phúc, một tỉnh phía Bắc Việt Nam. Vĩnh Phúc là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử, điều này đã phần nào ảnh hưởng đến niềm đam mê nghệ thuật của ông từ khi còn nhỏ. Sớm bộc lộ năng khiếu và niềm yêu thích đối với nghệ thuật, ông đã quyết tâm theo đuổi con đường này.
Năm 1966, ở tuổi 13, Nghiêm Xuân Hưng bắt đầu hành trình học tập chính thức về nghệ thuật tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, theo học hệ Sơ Trung kéo dài 7 năm. Đây là một giai đoạn quan trọng giúp ông đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp sau này. Trong suốt quá trình học tập, ông đã rèn luyện và phát triển kỹ năng của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực điêu khắc.
Sau khi tốt nghiệp khoa điêu khắc vào năm 1972, Nghiêm Xuân Hưng bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình bằng cách gia nhập xưởng phim hoạt họa. Tại đây, ông đảm nhận nhiệm vụ vẽ động, một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và khả năng sáng tạo cao, giúp ông nâng cao kỹ năng quan sát và thể hiện sự chuyển động trong nghệ thuật.
Năm 1975, Nghiêm Xuân Hưng chuyển sang làm việc tại phòng Điêu khắc thuộc vụ Mỹ thuật, Bộ Văn hóa. Trong vai trò này, ông đã có cơ hội tiếp xúc và học hỏi từ nhiều nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng khác, đồng thời tham gia vào các dự án nghệ thuật lớn của đất nước. Đây là khoảng thời gian ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu và nâng cao tay nghề.
Không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân, năm 1978, Nghiêm Xuân Hưng tiếp tục theo học khoa Điêu khắc, hệ Đại học tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Việc trở lại môi trường học thuật đã giúp ông tiếp tục trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn, mở rộng tầm nhìn và phong cách nghệ thuật của mình.
Hiện tại, Nghiêm Xuân Hưng sống và làm việc tại Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Ông vẫn tiếp tục sáng tạo và đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà, được kính trọng và ngưỡng mộ không chỉ bởi tài năng mà còn bởi sự kiên trì và đam mê với nghệ thuật. Sự nghiệp và hành trình của ông là nguồn cảm hứng lớn cho nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ, những người mong muốn theo đuổi con đường nghệ thuật đầy thử thách nhưng cũng tràn đầy vinh quang.
Con Đường Nghệ Thuật
Hành Trình Học Tập và Bắt Đầu Sự Nghiệp
Năm 1966 Nghiêm Xuân Hưng bắt đầu học tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, theo học hệ Sơ Trung kéo dài 7 năm. Đây là bước khởi đầu quan trọng giúp ông xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này.
Vào năm 1972, sau khi tốt nghiệp khoa điêu khắc, ông bắt đầu làm việc tại xưởng phim hoạt họa với nhiệm vụ vẽ động, một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và sáng tạo, giúp ông nâng cao kỹ năng nghệ thuật của mình.
Cho tới năm 1975, ông chuyển sang làm việc tại phòng Điêu khắc thuộc vụ Mỹ thuật, Bộ Văn hóa, nơi ông tiếp tục phát triển và trau dồi kỹ năng điêu khắc của mình.
Năm 1978, Nghiêm Xuân Hưng tiếp tục theo học khoa Điêu khắc, hệ Đại học tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, mở rộng kiến thức và phong cách nghệ thuật.
Sự Thăng Tiến Trong Nghệ Thuật
Năm 1980, ông sáng tác tác phẩm đất nung “Bảo vệ cuộc sống”, cao 1m60, nguyên khối. Một bản được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, một bản ở Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Tác phẩm này thể hiện sự khéo léo và tài năng của ông trong việc sử dụng chất liệu đất nung để truyền tải thông điệp nghệ thuật mạnh mẽ.
Tới năm 1982, ông làm việc tại phòng Kiểm nghiệm của UNIMEX Hà Nội, mở rộng phạm vi công việc của mình ngoài lĩnh vực thuần túy nghệ thuật.
Sau những năm trầm, vào năm 1986, ông gia nhập Ban Điêu khắc thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật điêu khắc trong nước.
Sáng Tác Tự Do và Đa Dạng Chất Liệu
Từ năm 1989, Nghiêm Xuân Hưng bắt đầu sáng tác tự do theo nhiều chủ đề khác nhau như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, và sử dụng nhiều chất liệu đa dạng như lụa, chì, gốm, tranh in, trổ giấy, sơn khắc… Đặc biệt, toàn bộ tranh sơn mài của ông trong cuộc trưng bày do Văn phòng IMF tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam đã được bán hết, cho thấy sức hút và giá trị nghệ thuật của các tác phẩm của ông.
Từ năm 1998 ông chuyên vẽ sơn dầu theo trường phái tranh siêu thực, tiếp tục khám phá và thể hiện những ý tưởng nghệ thuật mới mẻ và độc đáo.
Nghiêm Xuân Hưng đã có một sự nghiệp nghệ thuật phong phú và đa dạng, từ những ngày đầu học tập và làm việc tại các cơ quan nghệ thuật chính thống, đến giai đoạn sáng tác tự do với nhiều chất liệu và chủ đề khác nhau. Các tác phẩm của ông không chỉ thể hiện kỹ thuật điêu luyện mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc, góp phần làm phong phú thêm bức tranh mỹ thuật Việt Nam. Sự cống hiến và đam mê của ông đối với nghệ thuật đã giúp ông đạt được nhiều thành tựu và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.
Phong Cách Nghệ Thuật
Giai Đoạn Khởi Đầu: Điêu Khắc và Tác Phẩm Đất Nung
Trong những năm đầu sự nghiệp, Nghiêm Xuân Hưng chủ yếu tập trung vào điêu khắc, đặc biệt là chất liệu đất nung. Tác phẩm nổi bật “Bảo vệ cuộc sống” là một ví dụ điển hình, cho thấy khả năng sử dụng khéo léo chất liệu và truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Phong cách của ông trong giai đoạn này mang đậm nét hiện thực, chú trọng đến chi tiết và hình khối, phản ánh rõ sự ảnh hưởng từ nền mỹ thuật truyền thống.
Sáng Tác Đa Chất Liệu và Chủ Đề
Bước vào giai đoạn sáng tác tự do từ năm 1989, phong cách nghệ thuật của Nghiêm Xuân Hưng trở nên đa dạng hơn. Ông không giới hạn mình trong một chất liệu hay chủ đề cụ thể mà khám phá nhiều lĩnh vực như phong cảnh, tĩnh vật, chân dung… và sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như lụa, chì, gốm, tranh in, trổ giấy, sơn khắc. Mỗi chất liệu mang đến một cách thể hiện độc đáo, tạo nên sự phong phú và đa dạng trong phong cách của ông. Các tác phẩm của ông trong giai đoạn này thường mang tính chất trừu tượng và biểu cảm, với những đường nét và màu sắc táo bạo.
Trường Phái Siêu Thực và Sơn Dầu
Từ năm 1998, Nghiêm Xuân Hưng chuyển hướng sang vẽ sơn dầu theo trường phái tranh siêu thực. Phong cách siêu thực của ông kết hợp giữa hiện thực và tưởng tượng, tạo ra những hình ảnh kỳ ảo và đầy mê hoặc. Ông sử dụng kỹ thuật sơn dầu để tạo nên những bức tranh có chiều sâu và sống động, thể hiện khả năng điêu luyện trong việc sử dụng màu sắc và ánh sáng. Những tác phẩm siêu thực của ông không chỉ là sự phản ánh của thế giới thực mà còn là sự khám phá sâu sắc về tâm hồn và tư duy nghệ thuật.
Tính Đa Dạng và Khám Phá Không Ngừng
Phong cách nghệ thuật của Nghiêm Xuân Hưng không ngừng biến đổi và phát triển. Ông luôn tìm cách vượt qua giới hạn của bản thân và khám phá những hướng đi mới trong nghệ thuật. Sự đa dạng trong chất liệu và phong cách thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo không ngừng của ông. Dù là điêu khắc hiện thực hay tranh siêu thực, mỗi tác phẩm của ông đều mang một dấu ấn riêng, thể hiện sự kết hợp giữa kỹ thuật tinh xảo và tư duy nghệ thuật sâu sắc.
Phong cách nghệ thuật của Nghiêm Xuân Hưng là một hành trình phong phú và đa dạng, từ những tác phẩm điêu khắc hiện thực ban đầu đến các bức tranh siêu thực và sáng tác đa chất liệu sau này. Mỗi giai đoạn đều đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của ông, phản ánh sự kiên trì, đam mê và khả năng sáng tạo vô tận. Sự đa dạng và phong phú trong phong cách của Nghiêm Xuân Hưng không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật mà còn là minh chứng cho sự cống hiến và nỗ lực không ngừng của ông trong việc khám phá và mở rộng giới hạn của nghệ thuật.
Các Tác Phẩm Tiêu Biểu
Bảo vệ cuộc sống (1980)
Tác phẩm này là một trong những tác phẩm điêu khắc quan trọng của Nghiêm Xuân Hưng. Với chiều cao 1m60 và được làm từ đất nung nguyên khối, tác phẩm thể hiện sự khéo léo và tài năng trong việc sử dụng chất liệu. “Bảo vệ cuộc sống” mang đến thông điệp mạnh mẽ về sự bảo vệ và giữ gìn những giá trị quý báu trong cuộc sống. Một bản của tác phẩm này được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và một bản khác tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh.
Tranh sơn mài (1989)
Nghiêm Xuân Hưng đã thực hiện nhiều tác phẩm tranh sơn mài đa dạng về chủ đề như phong cảnh, tĩnh vật, và chân dung. Đặc biệt, toàn bộ tranh sơn mài của ông trong cuộc trưng bày do Văn phòng IMF tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam đã được bán hết, cho thấy sức hút và giá trị nghệ thuật của các tác phẩm này.
Tác phẩm siêu thực (từ năm 1998)
Từ năm 1998, Nghiêm Xuân Hưng chuyển hướng sang vẽ sơn dầu theo trường phái tranh siêu thực. Các tác phẩm này kết hợp giữa hiện thực và tưởng tượng, tạo ra những hình ảnh kỳ ảo và đầy mê hoặc. Ông sử dụng kỹ thuật sơn dầu để tạo nên những bức tranh có chiều sâu và sống động, thể hiện khả năng điêu luyện trong việc sử dụng màu sắc và ánh sáng.
Tác phẩm đất nung khác
Ngoài “Bảo vệ cuộc sống”, Nghiêm Xuân Hưng còn sáng tác nhiều tác phẩm đất nung khác, thể hiện sự gắn bó và tài năng đặc biệt với chất liệu này. Những tác phẩm này thường có chủ đề về cuộc sống, con người, và thiên nhiên, thể hiện sự sâu sắc và tinh tế trong tư duy nghệ thuật của ông.