Contents
Tiểu Sử Cuộc Đời Của Hoạ Sĩ Lê Thiết Cương
Họa sĩ Lê Thiết Cương, sinh năm 1962, là một tên tuổi không còn xa lạ trong giới hội họa Việt Nam. Anh tốt nghiệp trung học năm 1984 và sau đó theo học tại trường Sân khấu – Điện ảnh Việt Nam ở Hà Nội từ năm 1985 đến năm 1990. Với tài năng và sự sáng tạo không ngừng, Lê Thiết Cương đã trở thành một trong số ít những họa sĩ Việt Nam có thể sống dư dả và thậm chí là giàu có nhờ nghệ thuật. Tuy nhiên, cuộc sống của anh không chỉ gói gọn trong khung vẽ mà còn lan tỏa ra nhiều lĩnh vực khác, thể hiện một phong cách sống rất “nghệ sĩ”.
Lê Thiết Cương nổi tiếng không chỉ vì tài năng hội họa mà còn bởi lối sống độc đáo và phong cách không giống ai. Trong khi nhiều bạn bè họa sĩ khác mua đất dựng nhà sàn, xây trang trại hay biệt phủ, thì anh lại đam mê sưu tập đồ cổ, những món đồ có vẻ ngoài sần sùi, gai góc, giản dị nhưng đẹp một cách chân thực. Những món đồ này, giống như con người anh, mang vẻ đẹp thực thà và tự nhiên, phản ánh một phần tâm hồn và lối sống của họa sĩ.
Bên cạnh hội họa, Lê Thiết Cương còn có niềm đam mê với viết lách. Anh viết truyện ngắn, báo, và thậm chí cả kịch bản phim. Khi được hỏi về việc “dấn sâu” vào viết lách, anh trả lời một cách khiêm tốn và hài hước: “Cái sự viết của tôi thực ra là những bài báo ngắn về văn hóa nghệ thuật, trong đó chủ yếu là hội họa chứ không có ý định ‘dấn sâu’, ‘dấn nông’ gì. Viết với tôi là cách tự học.
Lê Thiết Cương cũng là chủ nhân của gallery 39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội – nơi anh và gia đình hiện đang sinh sống. Ngôi nhà nằm trên mặt phố Lý Quốc Sư, chỉ cách Nhà Thờ Lớn vài bước chân, thường xuyên đóng kín cửa mỗi khi không có triển lãm hay sự kiện nghệ thuật. Đây cũng là nơi anh trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tập của mình. Căn nhà này không chỉ là nơi ở mà còn là không gian nghệ thuật, phản ánh văn hóa và thẩm mỹ của chủ nhân. Được biết, ngôi nhà có kiến trúc tuyệt đẹp nằm ở khu đất vàng và được giới thạo tin định giá lên đến 10 triệu USD (khoảng 230 tỷ đồng).
Toàn bộ tầng 1 của ngôi nhà được Lê Thiết Cương dành để treo tranh của mình cũng như những món đồ gỗ, đồ gốm cổ anh sưu tập. Đây là nơi anh thể hiện tình yêu và đam mê nghệ thuật của mình, cũng như chia sẻ những giá trị văn hóa, thẩm mỹ với công chúng.
Phong Cách Nghệ Thuật
Phong cách nghệ thuật của họa sĩ Lê Thiết Cương được định hình bởi nét độc đáo và sự tối giản tinh tế, một con đường mà ông cảm thấy như được định sẵn cho mình từ khi còn trẻ. Sau khi xuất ngũ vào năm 1984, Lê Thiết Cương thường xuyên sang thăm người hàng xóm là nhà thơ Đặng Đình Hưng, cha của Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn. Chính Đặng Đình Hưng đã giúp anh “khai nhãn”, khám phá và phát triển phong cách tối giản của mình. Lê Thiết Cương khẳng định: “Chính cụ Đặng Đình Hưng là người đã khai phá ra cái chất tối giản trong tôi, dẫn tôi tới con đường của mình”.
Trong quan niệm của Lê Thiết Cương, nghệ sĩ và người tu hành Phật giáo có một điểm chung: nếu đi tu là trở về với chính mình thì nghệ sĩ là đi tìm chính mình. Anh chia sẻ: “Khi bạn tìm ra được vân tay của mình, bạn có nghệ thuật. Bạn tìm được bản ngã của mình là có nghệ thuật. Tất cả những bậc thầy về nghệ thuật trên thế giới đều là những người tìm được vân tay của mình”. Với ông, tối giản không phải là một chủ đích mà là một sự gặp gỡ tự nhiên: “Thực ra là tôi gặp tối giản, chứ không thể quyết tâm là ngày mai tôi sẽ theo đuổi chủ nghĩa tối giản. Đam mê chủ nghĩa tối giản cũng là tôi gặp chính tôi.”
Mặc dù nhiều người có thể coi phong cách và thái độ của Lê Thiết Cương là cực đoan, anh lại cho rằng: “Khó trong nghệ thuật không phải là nhược điểm. Tôi tự làm khó cả với chính mình. Phải đáp ứng được những tiêu chuẩn cao nhất với chính mình mới làm nghệ thuật được”. Điều này thể hiện sự kỷ luật và sự đòi hỏi không ngừng nghỉ của anh đối với bản thân trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.
Là một trong những họa sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, Lê Thiết Cương hiểu rõ những mặt trái của sự nổi tiếng. Anh suy tư: “Với người làm nghệ thuật, không có tên tuổi, cũng khổ. Nhưng mải miết chạy theo điều đó, cũng chết. Như tôi, nhờ có một chút tên tuổi, nên cũng gặp nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít nhục nhã vì tên tuổi.” Sự nổi tiếng mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm với không ít áp lực và thử thách.
Ngoài đam mê mỹ thuật, Lê Thiết Cương còn là một người rất quảng giao, kết thân với nhiều nhà văn, nhà thơ, đạo diễn, nhạc sĩ… Khi môi trường sống bị ô nhiễm quá nhiều cả về vật chất và tinh thần như hiện nay, người nghệ sĩ rất dễ bị tổn thương.” Chính sự chia sẻ và kết nối này đã giúp anh giữ vững tinh thần và tiếp tục sáng tạo trong một môi trường không ngừng thay đổi.
Lê Thiết Cương, với tài năng và phong cách sống độc đáo, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nghệ thuật Việt Nam. Cuộc sống của anh không chỉ là câu chuyện của một họa sĩ thành công mà còn là hành trình của một người nghệ sĩ chân thực, sống và sáng tạo theo cách riêng của mình.
Các Tác Phẩm Tiêu Biểu
Bộ tranh “Từ đầu đến cuối”
Đây là một trong những bộ tranh nổi tiếng của Lê Thiết Cương, nơi anh thể hiện sự tối giản và sâu sắc của cuộc sống, thường dựa trên cảm xúc và trải nghiệm cá nhân.
Bộ tranh “Dòng sông Hồng”
Lê Thiết Cương thường xuyên lấy cảm hứng từ dòng sông Hồng để sáng tác, và bộ tranh này thể hiện sự kết nối sâu sắc của anh với địa phương và văn hóa Việt Nam.
Bộ tranh “Góc phố Hà Nội”
Là những bức tranh mô tả chân thực và sinh động về cuộc sống hàng ngày ở Hà Nội, từ những con phố đông đúc đến những góc nhỏ yên bình của thành phố.
Bộ tranh tự họa và chân dung
Lê Thiết Cương có những bức tranh tự họa sắc nét và chân thực, cũng như những bức chân dung tài tử về nhân vật và tính cách.
Bộ tranh trừu tượng và thể hiện cảm xúc
Ngoài các bức tranh chân dung và tái hiện cảnh vật, anh cũng có những bộ tranh trừu tượng sắc nét, thể hiện sâu sắc những cảm xúc và tâm trạng của con người.
Những tác phẩm này không chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật của Lê Thiết Cương mà còn phản ánh sự sâu sắc và nhạy cảm trong quan sát cuộc sống và nghệ thuật của anh. Các bức tranh của Lê Thiết Cương thường mang đậm tính cá nhân và phong cách riêng biệt, góp phần làm nên danh tiếng của ông trong làng hội họa Việt Nam.