Contents
- 1 Tiểu Sử Cuộc Đời Của Hoạ Sĩ Joseph Inguimberty
- 2 Con Đường Nghệ Thuật
- 3 Phong Cách Nghệ Thuật
- 4 Các Tác Phẩm Tiêu Biểu
- 4.1 Les Rizières (Những Cánh Đồng Lúa)
- 4.2 Les Paysannes dans les Rizières (Những Người Nông Dân Trong Cánh Đồng Lúa)
- 4.3 Le Port de Marseille (Cảng Marseille)
- 4.4 Les Oliviers en Provence (Những Cây Ô Liu ở Provence)
- 4.5 Les Champs de Lavande (Những Cánh Đồng Hoa Oải Hương)
- 4.6 Les Femmes au Marché (Những Người Phụ Nữ Ở Chợ)
- 4.7 Vue de la Baie d’Along (Cảnh Vịnh Hạ Long)
Tiểu Sử Cuộc Đời Của Hoạ Sĩ Joseph Inguimberty
Joseph Inguimberty sinh ra tại thành phố cảng Marseille bên bờ Địa Trung Hải của nước Pháp vào ngày 18 tháng 1 năm 1896. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ niềm đam mê mãnh liệt với hội họa. Năm 1910, ông thi đỗ vào trường nghệ thuật và theo học thêm các khóa chuyên ngành về kiến trúc. Năm 1913, Inguimberty được nhận vào École Nationale Supérieure des Arts-Décoratifs ở Paris, nơi ông tiếp tục trau dồi kiến thức dưới sự hướng dẫn của Eugène Morand.
Tuy nhiên, việc học của ông bị gián đoạn bởi Thế chiến thứ nhất, khi ông phải lên đường nhập ngũ. Sau khi chiến tranh kết thúc, Inguimberty trở lại trường nghệ thuật để tiếp tục con đường học vấn. Năm 1920, ông nhận được học bổng du học, mở ra cơ hội khám phá nghệ thuật ở Hà Lan và Bỉ. Với những nỗ lực và tài năng vượt trội, ông đã giành được giải Prix Blumenthal vào năm 1922 và giải Prix quốc gia về hội họa năm 1924, khẳng định vị thế của mình trong làng nghệ thuật.
Con Đường Nghệ Thuật
Joseph Inguimberty sinh ra ở Marseille vào năm 1896. Ngay từ những năm đầu đời, ông đã thể hiện niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật, điều này đã thúc đẩy ông rời xa quê hương để theo đuổi sự nghiệp. Năm 1913, ông đăng ký vào École Nationale des Arts Décoratifs và sau đó du hành qua các quốc gia như Hà Lan, Bỉ, Ý và Tây Ban Nha để học hỏi thêm.
Năm 1925, Inguimberty nhận lời mời của Victor Tardieu để giảng dạy tại École des Beaux-Arts ở Hà Nội. Cùng với người đồng sáng lập Nam Sơn, ông đã góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho ngôi trường này. Trong suốt hơn hai mươi năm, Inguimberty sống và làm việc tại đây, gắn bó với thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nghệ thuật hiện đại ở Việt Nam.
Cùng với Alix Aymé, Inguimberty mở một khoa chuyên về kỹ thuật sơn mài và dạy nó theo phương pháp mới. Sự kết hợp này đã thúc đẩy một cuộc cách tân thực sự trong cách sử dụng sơn mài, mang lại cho nó một vị thế mới trong nghệ thuật.
Chiến tranh buộc Inguimberty phải rời Đông Dương vào năm 1946 và trở về Pháp, nơi ông đoàn tụ với vợ Jeanne Bensa ở Menton. Trở lại quê hương, ông tìm thấy nguồn cảm hứng từ những cảnh quan của Provence, đặc biệt là những vườn ô liu và cánh đồng hoa oải hương gần Alpilles. Từ Menton, ông khám phá các làng mạc của Thung lũng Roya, nhưng tác phẩm của ông vẫn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ những trải nghiệm ở Đông Dương. Những cánh đồng hoa oải hương của ông mang nét tương đồng với cánh đồng lúa, thể hiện sự giao thoa giữa Đông và Tây.
Tranh của Inguimberty mô tả cảnh quan Provence với sự tinh tế và thanh thoát, kết hợp ánh sáng và màu sắc để tạo nên những hình ảnh duyên dáng và sang trọng. Tác phẩm của ông thông minh pha trộn giữa không gian và thời gian, thách thức các quy ước về ranh giới địa lý.
Marseille luôn là nguồn cảm hứng thường xuyên trong các tác phẩm của Inguimberty. Những năm 1920, cảnh làm việc của những người thợ đóng tàu tại Quai de la Joliette đã truyền cảm hứng cho ông, và những tác phẩm này hiện được trưng bày tại Musée d’Histoire de Marseille. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm châu Á, Inguimberty vẫn luôn duy trì mối liên hệ mạnh mẽ với quê hương mình.
Năm 2012, sáu mươi năm sau triển lãm cá nhân duy nhất của ông ở Marseille, Galerie Alexis Pentcheff đã tổ chức một cuộc hồi tưởng quan trọng mang tên “Le Sud de Joseph Inguimberty.” Ở Việt Nam, Joseph Inguimberty được công nhận là một trong những họa sĩ lớn trong lịch sử, nhờ khả năng khám phá và thể hiện những bí mật của vùng nông thôn Bắc Kỳ.
Tác phẩm của Inguimberty, được trưng bày tại các phòng triển lãm uy tín ở Paris như Charpentier et Romanet, tiếp tục được đánh giá cao và tôn vinh sự nghiệp nghệ thuật đáng kính của ông.
Phong Cách Nghệ Thuật
Joseph Inguimberty là một họa sĩ có phong cách nghệ thuật độc đáo, hòa quyện giữa sự ảnh hưởng của truyền thống phương Tây và những trải nghiệm sâu sắc từ phương Đông. Phong cách nghệ thuật của ông có thể được chia thành các đặc điểm chính sau:
Sự Kết Hợp Đông – Tây
Inguimberty là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc kết hợp yếu tố nghệ thuật phương Tây với nghệ thuật truyền thống phương Đông. Khi giảng dạy và làm việc tại École des Beaux-Arts ở Hà Nội, ông đã tiếp xúc và hòa mình vào văn hóa, cảnh quan và con người Việt Nam. Điều này thể hiện rõ trong các tác phẩm của ông, nơi mà những cảnh đồng quê, con người và sinh hoạt Việt Nam được tái hiện bằng kỹ thuật và phong cách phương Tây.
Kỹ Thuật Sơn Mài
Cùng với Alix Aymé, Inguimberty đã mở một khoa chuyên về kỹ thuật sơn mài tại trường mỹ thuật ở Hà Nội. Ông và Aymé đã nghiên cứu và cải tiến kỹ thuật này, biến nó thành một phương tiện biểu đạt nghệ thuật tinh tế. Những bức tranh sơn mài của Inguimberty không chỉ phản ánh kỹ thuật truyền thống mà còn mang dấu ấn sáng tạo riêng của ông, với màu sắc phong phú và bố cục chặt chẽ.
Ánh Sáng và Màu Sắc
Inguimberty có khả năng đặc biệt trong việc sử dụng ánh sáng và màu sắc để tạo nên những bức tranh đầy sức sống. Các tác phẩm của ông thường có sự tương phản mạnh mẽ giữa ánh sáng và bóng tối, với những gam màu tươi sáng và rực rỡ. Điều này không chỉ thấy trong các tác phẩm về cảnh quan Provence mà còn trong các bức tranh về cuộc sống và thiên nhiên Việt Nam.
Cảnh Quan và Cuộc Sống Nông Thôn
Inguimberty nổi tiếng với những bức tranh miêu tả cảnh quan nông thôn và cuộc sống hàng ngày. Ông có khả năng quan sát tinh tế và tái hiện một cách sống động vẻ đẹp của những cánh đồng lúa, vườn cây và cảnh sinh hoạt thường ngày của người dân. Các tác phẩm này không chỉ là những bức tranh phong cảnh đơn thuần mà còn chứa đựng cảm xúc và tình cảm sâu sắc của ông dành cho vùng đất và con người nơi đây.
Ảnh Hưởng của Truyền Thống Hội Họa Châu u
Dù sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam, phong cách của Inguimberty vẫn chịu ảnh hưởng sâu sắc từ nền hội họa châu u, đặc biệt là trường phái Ấn tượng và Hậu Ấn tượng. Ông sử dụng các kỹ thuật vẽ truyền thống châu u để thể hiện cảnh vật và con người Á Đông, tạo nên một sự kết hợp hài hòa và độc đáo.
Tính Cảm Xúc và Triết Lý
Những tác phẩm của Inguimberty thường mang tính triết lý sâu sắc và chứa đựng cảm xúc mãnh liệt. Ông không chỉ vẽ để miêu tả mà còn để biểu đạt những suy tư, cảm nhận của mình về cuộc sống, con người và thiên nhiên. Điều này tạo nên chiều sâu và sức hút đặc biệt cho các tác phẩm của ông.
Ảnh Hưởng Của Những Năm Tháng Ở Marseille
Trở về từ Đông Dương, Inguimberty tiếp tục sự nghiệp hội họa tại vùng Provence, Pháp. Những bức tranh về Provence của ông mang dấu ấn của những trải nghiệm từ Việt Nam, với cảnh quan đặc trưng của vùng đất này nhưng được thể hiện với màu sắc và ánh sáng gợi nhớ đến châu Á. Ông vẽ những cánh đồng hoa oải hương với cảm hứng từ những cánh đồng lúa, tạo nên một sự giao thoa đầy nghệ thuật giữa hai nền văn hóa.
Phong cách nghệ thuật của Joseph Inguimberty là sự kết hợp tinh tế giữa kỹ thuật phương Tây và cảm hứng phương Đông. Ông đã tạo ra một ngôn ngữ nghệ thuật riêng, vừa đậm chất truyền thống vừa mang tính sáng tạo cao, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nghệ thuật hiện đại ở cả châu u và châu Á.
Các Tác Phẩm Tiêu Biểu
Joseph Inguimberty là một họa sĩ có nhiều tác phẩm tiêu biểu phản ánh phong cách nghệ thuật độc đáo của ông, kết hợp giữa ảnh hưởng của truyền thống phương Tây và những trải nghiệm từ phương Đông.
Les Rizières (Những Cánh Đồng Lúa)
Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Inguimberty, miêu tả những cánh đồng lúa xanh ngát của Việt Nam. Bức tranh này thể hiện sự tinh tế trong việc sử dụng màu sắc và ánh sáng để tái hiện vẻ đẹp của cảnh quan nông thôn Việt Nam, đồng thời phản ánh tình cảm sâu sắc của ông dành cho đất nước và con người nơi đây.
Les Paysannes dans les Rizières (Những Người Nông Dân Trong Cánh Đồng Lúa)
Trong tác phẩm này, Inguimberty khắc họa hình ảnh những người nông dân Việt Nam đang làm việc trên cánh đồng lúa. Bức tranh không chỉ miêu tả hoạt động lao động mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa và đời sống thường nhật của người dân Việt Nam. Ánh sáng và bóng tối được sử dụng một cách tài tình, tạo nên sự sống động và chân thực cho tác phẩm.
Le Port de Marseille (Cảng Marseille)
Tác phẩm này tái hiện cảnh cảng Marseille, quê hương của Inguimberty. Bức tranh là sự pha trộn giữa kỷ niệm quê nhà và những ảnh hưởng từ các chuyến đi của ông. Qua đó, Inguimberty thể hiện tình yêu và sự gắn bó với thành phố cảng này, nơi đã truyền cảm hứng cho ông trong suốt sự nghiệp.
Les Oliviers en Provence (Những Cây Ô Liu ở Provence)
Khi trở về Pháp, Inguimberty tiếp tục vẽ những cảnh quan của Provence. Tác phẩm này miêu tả những cây ô liu ở vùng Provence với một sự tinh tế trong việc sử dụng màu sắc và ánh sáng. Bức tranh mang đậm dấu ấn của những trải nghiệm từ Việt Nam, tạo nên một sự giao thoa giữa hai nền văn hóa.
Les Champs de Lavande (Những Cánh Đồng Hoa Oải Hương)
Trong tác phẩm này, Inguimberty vẽ những cánh đồng hoa oải hương của Provence. Những cánh đồng hoa oải hương này được thể hiện với màu sắc tươi sáng và ánh sáng rực rỡ, gợi nhớ đến những cánh đồng lúa ở Việt Nam. Bức tranh không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn chứa đựng những ký ức và cảm xúc của ông về cả hai miền đất.
Les Femmes au Marché (Những Người Phụ Nữ Ở Chợ)
Đây là một tác phẩm miêu tả cảnh chợ nhộn nhịp với những người phụ nữ Việt Nam đang mua bán. Bức tranh này thể hiện kỹ thuật vẽ xuất sắc của Inguimberty trong việc khắc họa sinh hoạt đời thường của người dân Việt Nam. Các chi tiết trong tranh được thể hiện một cách tỉ mỉ và sống động.
Vue de la Baie d’Along (Cảnh Vịnh Hạ Long)
Một bức tranh khác nổi tiếng của Inguimberty là cảnh vịnh Hạ Long, một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Tác phẩm này sử dụng màu sắc và ánh sáng để tái hiện vẻ đẹp kỳ vĩ và thơ mộng của vịnh Hạ Long, với những hòn đảo nhỏ nhấp nhô trên biển.
Những tác phẩm tiêu biểu của Joseph Inguimberty không chỉ là minh chứng cho tài năng hội họa của ông mà còn phản ánh sự giao thoa văn hóa và tình yêu của ông đối với cả quê hương và những vùng đất ông từng sống và làm việc. Sự kết hợp giữa kỹ thuật phương Tây và cảm hứng phương Đông đã tạo nên một phong cách nghệ thuật độc đáo và đầy sức hút, để lại dấu ấn sâu đậm trong làng nghệ thuật thế giới.