Điềm Phùng Thị – Tiểu Sử Cuộc Đời, Sự Nghiệp & Tác Phẩm Nổi Bật

Nhà Điêu Khắc Điềm Phùng Thị Cùng Bộ Sưu Tập Điêu Khắc

Điềm Phùng Thị: Biểu Tượng Sáng Tạo Trong Điêu Khắc

Điềm Phùng Thị (1920-2002), tên thật là Phùng Thị Cúc, là một trong những điêu khắc gia nổi tiếng của Việt Nam, với tầm ảnh hưởng lan rộng đến cả quốc tế. Bà đã tạo ra một dấu ấn độc đáo trong nghệ thuật điêu khắc với sự sáng tạo từ bảy mô-đun cơ bản, còn được các học giả gọi là “bảy nốt nhạc” hoặc “bảy mẫu tự”.

Nhà Điêu Khắc Điềm Phùng Thị Tại Paris

Sự Độc Đáo Của Bảy Mô-đun

Bảy mô-đun của Điềm Phùng Thị không chỉ là những hình khối đơn giản, mà là nền tảng cho sự kết hợp phong phú và đa dạng. Các mô-đun này có khả năng kết hợp theo nhiều cách khác nhau như đăng đối, phản chiếu, xoay, xoay trượt, tịnh tiến và tiệm biến theo chiều dọc và ngang. Sự linh hoạt này cho phép tạo ra vô số biến thể, từ các tác phẩm điêu khắc tạo hình, tượng đài hoành tráng cho đến những đồ trang sức nhỏ bé, tinh xảo.

Tầm Ảnh Hưởng Quốc Tế

Tại Pháp, Điềm Phùng Thị đã tạo dựng 36 tượng đài trong nhiều công viên lớn. Ở Việt Nam, bà đã để lại dấu ấn với đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại huyện Hương Trà, công trình mang ý nghĩa văn hóa – xã hội cao và được Tạp chí Hội Kiến trúc Việt Nam đánh giá rất cao về tính nghệ thuật.

Sự Nghiệp và Di Sản Của Hoạ Sĩ Điềm Phùng Thị

Sinh ngày 18 tháng 8 năm 1920 tại làng Châu Ê, xã Thủy Bằng, thành phố Huế, Điềm Phùng Thị lớn lên trong một gia đình quan lại và theo học ngành nha khoa trước khi chuyển sang nghệ thuật điêu khắc. Sau khi hoàn thành khóa học nha khoa tại Đại học Y khoa Hà Nội, bà sang Pháp điều trị bệnh và sau đó tiếp tục học tập và nghiên cứu nha khoa tại đây. Năm 1953, bà kết hôn với tiến sĩ Nguyễn Phúc Bửu Điềm và từ đó lấy tên Điềm Phùng Thị.

ĐUA THUYỀN-1994 - Điềm Phùng Thị

Điềm Phùng Thị bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật điêu khắc vào năm 1959. Từ cuộc triển lãm đầu tiên vào năm 1966, bà nhanh chóng nhận được sự công nhận từ công chúng Pháp và quốc tế. Nhiều triển lãm của bà đã được tổ chức tại Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch, Thụy Sĩ, và bà đã được dựng 38 tượng đài khắp nước Pháp. Năm 1991, bà được ghi danh trong “Từ điển LaRousse: Nghệ thuật thế kỷ XX”, và năm 1992, bà trở thành Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu u.

Trung Tâm Nghệ Thuật Điềm Phùng Thị

Năm 1994, Điềm Phùng Thị đã hiến tặng toàn bộ tài sản nghệ thuật của mình cho Huế, bao gồm 367 tác phẩm. Nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị hiện nay đã được tu sửa khang trang, trưng bày nhiều hiện vật phong phú. Nếu có cơ chế quản lý hợp lý và hoạt động chuyên môn tốt, nơi đây sẽ là trung tâm sáng tạo, biến tấu các mô-đun của Điềm Phùng Thị thành những sản phẩm nghệ thuật và ứng dụng phục vụ cộng đồng.

Nhà Điêu Khắc Điềm Phùng Thị Tại Paris

Nghệ Thuật Ứng Dụng

Điềm Phùng Thị không chỉ để lại dấu ấn với những tác phẩm điêu khắc lớn, mà còn với các sản phẩm ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Tại Nhà trưng bày tác phẩm Điềm Phùng Thị, có thể mở các workshop tạo hình gốm để thu hút nhiều người tham gia. Các mô-đun của bà rất dễ tạo tác bằng khuôn, giúp sản xuất nhiều sản phẩm gốm lưu niệm và quà tặng cho du khách.

Những mô-đun của Điềm Phùng Thị có thể phát triển thành những tượng đài, ghế đá, tượng, đèn vườn, đài phun nước cho công viên, tạo nên một không gian nghệ thuật công cộng độc đáo. Đây là cơ hội để TP Huế quảng bá nghệ thuật Điềm Phùng Thị, tạo sự khác biệt và nâng cao giá trị văn hóa của thành phố.

Những người phương xa trở lại - Điềm Phùng Thị

Quầy lưu niệm-quà tặng là một phần không thể thiếu tại các bảo tàng, trung tâm nghệ thuật trên thế giới, giúp tăng nguồn thu và quảng bá văn hóa. Nhà trưng bày tác phẩm Điềm Phùng Thị cũng có thể học hỏi từ mô hình này để đa dạng hóa dịch vụ và cải thiện tình hình tài chính.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai Quy hoạch phát triển mỹ thuật tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Cơ chế quản lý, điều hành, mô hình hoạt động của Nhà trưng bày tác phẩm Điềm Phùng Thị cần được xem xét kỹ càng để thúc đẩy ngành mỹ thuật phát triển năng động, linh hoạt và hiệu quả.