Gia Đình Nghệ Sĩ Ngô Mạnh Lân: Gia Đình Nghệ Thuật “Kiểu Mẫu”

Gia đình nghệ sĩ Ngô Mạnh Lân

Nghệ sĩ Ngô Mạnh Lân

Ngô Mạnh Lân là một đạo diễn, biên kịch, và nhà nghiên cứu phim hoạt hình nổi tiếng của Việt Nam. Ông đã để lại dấu ấn sâu đậm với nhiều tác phẩm hoạt hình tiêu biểu như “Mèo con”, “Con sáo biết nói”, “Chuyện ông Gióng”, và “Thạch Sanh”. Với những đóng góp to lớn cho ngành nghệ thuật, Ngô Mạnh Lân đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 1997 và nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.
Ông sinh ngày 9 tháng 11 năm 1934 tại Thanh Trì, Hà Nội. Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp, Ngô Mạnh Lân đã luôn tận tâm cống hiến cho lĩnh vực hoạt hình Việt Nam, không chỉ là người sáng tạo mà còn là một nhà nghiên cứu sâu sắc. Ông qua đời vào ngày 15 tháng 9 năm 2021 tại Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi. Lễ an táng của ông diễn ra tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, tỉnh Hòa Bình, nơi ông yên nghỉ vĩnh viễn.

Hành Trình Tình Yêu Của Ngô Mạnh Lân Và Diễn Viên Ngọc Lan

Tình yêu vĩnh cửu của hoạ sĩ Ngô Mạnh Lân

Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Ngô Mạnh Lân và Ngọc Lan diễn ra tại Liên hoan phim quốc tế Moskva 1961, khi bà – nổi tiếng với vai Nhàn trong phim *Lửa trung tuyến* – được mời dự sự kiện. Ông Lân, du học sinh ngành Đạo diễn phim hoạt hình tại Liên Xô, làm phiên dịch viên cho đoàn và bắt đầu chú ý đến bà trong các chuyến thăm quan Moskva. Cái nắm tay đầu tiên tại rạp chiếu phim đã gieo mầm cho mối tình kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ. Họ kết hôn năm 1962, trải qua nhiều thăng trầm trong hôn nhân. Khi bà xa nhà đóng phim, ông chăm con, và khi ông học Phó tiến sĩ ở Nga, bà quán xuyến gia đình, làm thêm nghề thủ công để phụ giúp tài chính.

Tình yêu của họ được vun đắp qua những năm tháng kiên trì, sự tôn trọng lẫn nhau, và những vần thơ. Năm 2020, Ngọc Lan ra mắt tập thơ “Nặng tình”, ghi dấu ấn 60 năm chung sống, với những dòng thơ sau đó được phổ nhạc thành bài “Moskva thời hoa niên”.

Con, Cháu Của Gia Đình Nghệ Sĩ Ngô Mạnh Lân

Gia đình nghệ sĩ Ngô Mạnh Lân

Gia đình cố nghệ sĩ Ngô Mạnh Lân có bốn người con: Ngô Phương Lan, Ngô Phương Ly, Ngô Lê, và Ngô Lâm. Mỗi người đều mang trong mình dấu ấn đặc biệt từ di sản nghệ thuật của cha mẹ và đã có những cống hiến riêng trong xã hội.

Ngô Phương Lan – Con gái cả, là tiến sĩ và nhà lý luận điện ảnh. Bà từng giữ chức Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam.
– Ngô Phương Ly – Con gái thứ hai, là một nhà báo tài năng và hiện là vợ của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại tướng, Tô Lâm. Dù không theo đuổi lĩnh vực điện ảnh hay hội họa như cha mẹ và chị gái Ngô Phương Lan, Ngô Phương Ly lại gây ấn tượng qua sự nghiệp riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực báo chí. Ngô Phương Ly được biết đến là một nhà báo có năng lực, từng viết về nhiều chủ đề đa dạng và có tầm ảnh hưởng. Sự am hiểu sâu rộng của bà về xã hội và tình hình đất nước đã giúp bà kết nối với các vấn đề quan trọng mà báo chí cần phải lên tiếng.

Ngô Lâm – Con trai út của gia đình, được biết đến là một người yêu hội họa và tiếp nối niềm đam mê nghệ thuật của cha.
– Cháu ngoại của ông, Đinh Tuấn Vũ, hiện là một đạo diễn trẻ đầy triển vọng, đã góp phần mang đến những tác phẩm điện ảnh chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *