Meisje met de parel, hay Cô Gái Đeo Hoa Tai Ngọc Trai, là kiệt tác sơn dầu của họa sĩ người Hà Lan Johannes Vermeer, được vẽ khoảng năm 1665, trong Thời kỳ Hoàng kim Hà Lan. Bức tranh đã trải qua nhiều tên gọi trước khi được gọi theo tên hiện tại vào cuối thế kỷ 20, nổi bật nhờ chi tiết chiếc hoa tai ngọc trai của cô gái. Từ năm 1902, tác phẩm thuộc sở hữu của Bảo tàng Mauritshuis tại The Hague và đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học và điện ảnh nổi tiếng.
Contents
Bố Cục Của Bức Tranh Girl With A Pearl Earring
Girl with a Pearl Earring*, một tác phẩm tronie nổi tiếng của Johannes Vermeer, không phải là bức chân dung truyền thống mà là mô tả đầu của một cô gái châu Âu trong trang phục mang tính huyền bí. Cô gái này mặc một khăn xếp theo phong cách phương Đông và đeo hoa tai lớn, có vẻ là ngọc trai. Tuy nhiên, nhà vật lý thiên văn người Hà Lan Vincent Icke đã tranh luận rằng chất liệu hoa tai có thể là thiếc đánh bóng, do kích thước lớn và phản chiếu đặc trưng của nó.
Bức tranh được thực hiện với chất liệu sơn dầu trên vải, kích thước 44,5 x 39 cm, với chữ ký “IVMeer” của Vermeer nhưng không có ngày tháng cụ thể, ước tính sáng tác vào khoảng năm 1665. Trong lần phục chế gần đây nhất năm 1994, màu sắc tinh tế và ánh mắt của cô gái được làm nổi bật hơn, giúp khôi phục nét thân mật độc đáo của tác phẩm. Quá trình phục chế cho thấy nền tranh ban đầu là màu xanh lá cây sẫm được phủ men, nhưng theo thời gian, lớp men xanh chứa màu chàm và màu hàn đã mờ đi, để lại nền đen như hiện nay.
Được lưu giữ tại Mauritshuis ở The Hague từ năm 1902, *Girl with a Pearl Earring* tiếp tục gợi cảm giác bí ẩn và vẻ đẹp vượt thời gian, là nguồn cảm hứng lớn cho cả nghệ thuật lẫn văn hóa đại chúng.
Kỹ Thuật Được Sử Dụng Trong Bức Tranh
Girl with a Pearl Earring của Johannes Vermeer đã trải qua nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các nhà khoa học thuộc Viện Di sản Văn hóa Hà Lan và Viện Vật lý Nguyên tử và Phân tử FOM (AMOLF) ở Amsterdam. Nền của bức tranh được tạo nên từ nhiều lớp vật liệu bao gồm phấn, chì trắng, đất son và một ít màu đen, tạo nên sắc thái nền tối đầy chiều sâu. Các sắc tố này còn bao gồm xương đen và luteolin (màu vàng từ cây Reseda luteola), cùng với phấn, đất son đỏ và chàm.
Các phần chính của bức tranh như khuôn mặt và khăn trùm đầu của cô gái được phối màu bằng đất son, xanh lam tự nhiên, xương đen, than đen và chì trắng, làm nổi bật tông da ấm áp và sự mềm mại của làn da. Năm 2018, một dự án nghiên cứu quốc tế được tổ chức tại Mauritshuis đã tiến hành phân tích sâu hơn, sử dụng kính hiển vi, X-quang và máy quét hiện đại để tìm hiểu kỹ thuật vẽ tranh của Vermeer. Dự án này có tên *The Girl in the Spotlight*, do Abbie Vandivere đứng đầu, và các phát hiện đã được công bố qua blog của bà.
Kết quả nghiên cứu cho thấy các chi tiết bất ngờ như những sợi lông mi tinh tế và một tấm rèm xanh mờ phía sau đầu của cô gái. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Vermeer thực hiện một số điều chỉnh khi vẽ, điều này tiết lộ kỹ thuật tỉ mỉ của ông trong việc tái tạo hình ảnh thực tế. Điều đặc biệt là hoa tai ngọc trai lớn của cô gái, thực chất là một ảo ảnh, không có viền rõ ràng hay móc treo, tạo cảm giác nổi bật nhưng bí ẩn. Phát hiện này khiến nhiều chuyên gia cho rằng Vermeer đã tạo ra một hình ảnh lý tưởng hoặc siêu thực, tuy nhiên, các yếu tố như lông mi và chi tiết nền cho thấy bức tranh thực sự là chân dung của một người thật trong bối cảnh cụ thể.
Ý Nghĩa Sâu Sắc Của Bức Hoạ “Girl With The Earring”
Girl with a Pearl Earring của Vermeer không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng mà còn là nguồn cảm hứng phong phú trong văn học, hội họa và nghệ thuật đại chúng. Trong thơ, Yann Lovelock đã sử dụng tác phẩm để khai thác sự kết hợp giữa vẻ đẹp tưởng tượng trên vải và đời sống thực. Tác giả WS Di Piero còn tưởng tượng cô gái với đôi hoa tai ngọc trai trong một bối cảnh hiện đại, tại phố Haight của San Francisco, trong khi Marilyn Chandler McEntyre lại ngợi ca vẻ riêng tư, kín đáo của cô gái.
Trên văn đàn, bức tranh được khai thác trong tác phẩm “La ragazza col turbante (1986)” của Marta Morazzoni, nơi câu chuyện xoay quanh hành trình mua bán tác phẩm giữa các thương nhân trong thời kỳ Baroque. Câu chuyện này khám phá cách mà nghệ thuật lý tưởng hóa nữ giới được tiếp nhận bởi những nhân vật không liên hệ trực tiếp đến thực tại cuộc sống. Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Tracy Chevalier, “Girl with a Pearl Earring “(1999), lại kể về mối quan hệ giữa Vermeer và một người hầu gái, người đóng vai trò trợ lý kiêm người mẫu cho bức tranh, một chi tiết tạo nên một câu chuyện hư cấu nhưng đầy hấp dẫn. Tiểu thuyết này sau đó đã được chuyển thể thành phim vào năm 2003 và sân khấu vào năm 2008.
Trong nghệ thuật thị giác, nhiều họa sĩ đã tái hiện bức tranh theo phong cách và góc nhìn cá nhân. Năm 1985, nghệ sĩ người Peru Herman Braun-Vega đã kết hợp cô gái của Vermeer cùng hai cô gái trẻ tại bãi biển, biểu trưng cho sự hòa hợp văn hóa Mỹ Latinh với nguồn gốc châu Âu. Awol Erizku, một nghệ sĩ Mỹ gốc Ethiopia, đã biến thể bức tranh của Vermeer thành hình ảnh một phụ nữ da đen trẻ đeo bông tai tre, nhằm chỉ trích sự thiếu đại diện của người da đen trong các bảo tàng.
Bức tranh cũng đã trở thành tâm điểm của các sự kiện xã hội khi, vào năm 2022, một nhà hoạt động thuộc chiến dịch Just Stop Oil đã thực hiện hành động gây chú ý bằng cách dán đầu mình vào kính bảo vệ bức tranh và một người khác đổ súp cà chua lên tấm kính. Tuy hành động này không gây tổn hại cho bức tranh, nhưng nó đã trở thành một dấu ấn nổi bật trong bối cảnh phong trào bảo vệ môi trường.