Đào Hải Phong – Tiểu Sử Cuộc Đời, Phong Cách Nghệ Thuật & Các Tác Phẩm Tiêu Biểu

Chân dung hoạ sĩ Đào Hải Phong

Tiểu Sử Cuộc Đời Của Hoạ Sĩ Đào Hải Phong

Tiểu sử cuộc đời hoạ sĩ Đào Hải Phong

Họa sĩ Đào Hải Phong, sinh ra tại Hà Nội vào năm 1965, là một nghệ sĩ tài năng với sự nghiệp học tập và nghệ thuật đầy ấn tượng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật vào năm 1987, anh đã trở thành một cái tên nổi bật trong làng mỹ thuật Việt Nam.

Tranh của Đào Hải Phong nổi bật với gam màu tươi sáng và phong cách biểu đạt trong sáng, mang đến cho người xem cảm giác thư thái và tươi mới. Sự nghiệp của anh không chỉ giới hạn trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế. Anh đã có cơ hội tham gia nhiều triển lãm danh tiếng tại các quốc gia như Anh (1994), Hong Kong (1996), Mỹ (1997, 2001) và Italy (1997).

Mặc dù là một họa sĩ nổi tiếng và mỗi bức tranh của anh có thể bán với giá hàng ngàn đô la, nhưng Đào Hải Phong vẫn giữ lối sống giản dị. Anh không mua ô tô riêng mà thường di chuyển bằng xe đạp hoặc taxi. Điều này cho thấy anh luôn trân trọng những giá trị đơn giản và gần gũi trong cuộc sống, phản ánh sâu sắc triết lý sống và nghệ thuật của mình.

Phong Cách Nghệ Thuật

Phong cách nghệ thuật của hoạ sĩ Đào Hải Phong

Một số các hoạ sĩ đương thời đã gọi Đào Hải Phong bằng biệt danh “Mr. Blue” bởi sắc xanh rực rỡ, đặc trưng trong tranh của anh. Tuy nhiên, Đào Hải Phong không chỉ sử dụng màu xanh mà tác phẩm của anh còn đa dạng sắc màu, như câu hát của Trần Tiến: “Một màu xanh xanh, chấm thêm vàng vàng…”. Khi có người khen tranh của anh rực rỡ, anh thường đáp: “Cô chỉ xem tôi mười năm trở lại đây. Trước tôi cũng trầm”. Điều này cho thấy màu sắc trong tranh Đào Hải Phong biến đổi theo thời gian và tâm trạng, nhưng tình yêu của anh dành cho phong cảnh vẫn luôn thủy chung.

Các nhà phê bình mỹ thuật nhận định rằng tranh của Đào Hải Phong nổi bật với hình ảnh những cái cây độc đáo. Có người còn cho rằng anh nên đăng ký bản quyền cho những vòm cây đặc trưng của mình. Nhưng không chỉ có cây cối, mà những đụn rơm, nếp nhà, ánh đèn, những quả đồi, và con đường trong tranh của anh cũng cần được ghi nhận. Phong cảnh trong tranh Đào Hải Phong không sao chép hiện thực mà thể hiện phong cách riêng của anh: “Phong cảnh với tôi không thuộc địa danh cụ thể, nó là một phong cách. Ở thôn quê hay thành thị vẫn phải được nhìn qua lăng kính của nghệ sỹ, phong cảnh chỉ là công cụ”. Chính vì vậy, việc tìm kiếm hiện thực trong tranh của anh là không cần thiết, vì những bức tranh của anh là những thiên đường trong trí tưởng tượng phong phú của người nghệ sĩ, mê hoặc người thưởng thức.

Có người nói rằng Đào Hải Phong chỉ chuyên vẽ những bức tranh xinh đẹp, bởi vì tranh của anh thường không thể hiện sự bi quan hay giằng xé. Ngay cả những bức tranh anh vẽ trong thời kỳ đại dịch cũng mang lại cảm giác yên ả, thanh bình và đầy hy vọng. Đào Hải Phong cho rằng nhiệm vụ của một nghệ sỹ là phụng sự cái Đẹp. Anh cảm thấy mình gần gũi với Phật giáo và yêu thích câu nói “Biến rác thành hoa” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đào Hải Phong say mê thơ ca, nhưng anh không diễn đạt bằng ngôn ngữ mà bằng hội họa. Phong cảnh trong tranh của anh thường không có sự hiện diện của con người, vì theo anh, con người không lộ diện sẽ tạo nên một vẻ đẹp tiềm ẩn, như người phụ nữ im lặng tìm đấng trung quân.

Khác với nhiều nghệ sỹ khi thành công thường nhấn mạnh về thời gian khó khăn, Đào Hải Phong thẳng thắn thừa nhận cuộc sống của anh “bon bon”, ít thác ghềnh. Anh là con trai của cố họa sỹ, NSND Đào Đức (1928-2007), người đã tham gia thiết kế mỹ thuật cho những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam như “Chung một dòng sông”, “Chị Dậu”, “Đến hẹn lại lên”, “Mối tình đầu”… Tuổi thơ của Đào Hải Phong trôi qua êm đềm, và dưới sự định hướng của cha, anh theo học tại Đại học Sân khấu-Điện ảnh và từng là họa sỹ của Hãng phim truyện Việt Nam. Anh đã tham gia thiết kế một số phim truyện và từng làm phó họa sỹ cho cha mình trong bộ phim “Đêm hội Long Trì”. Tuy nhiên, sự nghiệp phim ảnh của Đào Hải Phong chỉ dừng lại ở đó, và anh đã chuyển hướng hoàn toàn sang hội họa, nơi anh thực sự tỏa sáng.

Sự “Giá Trị” Trong Tranh Của Đào Hải Phong

Giá trị của tranh Đào Hải Phong

Đào Hải Phong, dù nhận nhiều lời khen ngợi và có nhiều tác phẩm được bán ra nước ngoài nhưng anh vẫn giữ cho mình một cái nhìn khiêm tốn về sự nghiệp. Khi được hỏi liệu anh có sống “trên mây” không, anh cười và nói: “Tôi không ảo tưởng mình được đặt ngang hàng với những họa sỹ nổi tiếng quốc tế. Bức tranh của tôi có khi chỉ đáng giá bằng một món đồ mỹ nghệ mà họ mua về.” Nhưng điều gì đã khiến tranh của anh thu hút được khách nước ngoài đến vậy?

Hãy lấy ví dụ về bức tranh của anh được đặt trong phòng ăn của bà Hillary Clinton, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và phu nhân của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Đào Hải Phong không trực tiếp bán bức tranh này cho gia đình Clinton. Khi đang được trưng bày tại một phòng tranh, bức tranh đã được chọn làm quà tặng cho vợ chồng cựu Tổng thống trong chuyến thăm Việt Nam của họ. Đào Hải Phong chỉ được biết rằng tác phẩm của mình đã được vinh dự chọn làm quà tặng chính khách, nhưng anh không rõ số phận của nó sau đó ra sao.

Phải đến sau này, một người bạn của Đào Hải Phong tình cờ nhìn thấy bức ảnh chụp bà Hillary Clinton đứng cạnh bức tranh trong một tạp chí kiến trúc giới thiệu về “chốn bình yên” của bà. Nhờ đó, Đào Hải Phong mới biết “đứa con tinh thần” của mình đã thực sự được sống nơi sang trọng. Bức tranh ấy, với màu sắc và phong cách đặc trưng của anh, đã trở thành một phần của không gian sống thanh bình và trang nhã của gia đình Clinton.

Đào Hải Phong không tự đánh giá tranh của mình đẹp hay không. Anh từng nói: “Có khi tranh tôi gợi mùi rơm khiến người ta nhớ về Việt Nam chăng?”. Một số người cho rằng tranh của anh trông đơn giản, có phần lặp lại, nhưng người khác lại thấy trong đó ẩn chứa một nội tâm phức tạp. Đào Hải Phong từng thành thật chia sẻ: “Tranh của tôi không nặng về tinh thần triết học, mỗi một tác phẩm muốn mang đến những cảm giác, rất dễ đi vào cảm nhận của mọi người”. Có lẽ, chính sự giản dị và dễ tiếp cận này đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của tranh Đào Hải Phong.

Bức tranh mà Đào Hải Phong cảm thấy ưng ý nhất thường được anh sáng tạo trong trạng thái tâm hồn thư thái, buông lơi. Chính những khoảnh khắc như vậy đã tạo ra những tác phẩm mang đến cảm giác yên bình và sâu lắng, dễ dàng chạm đến cảm xúc của người thưởng thức.

Các Tác Phẩm Tiêu Biểu

Mùa thu vàng - tác phẩm tiêu biểu của hoạ sĩ Đào Hải Phong

Mùa thu vàng

Một trong những bức tranh nổi bật của Đào Hải Phong với gam màu vàng ấm áp, gợi nhớ đến những cánh đồng lúa chín và không khí mùa thu yên bình của nông thôn Việt Nam.

Phong cảnh mùa xuân

Tranh vẽ về mùa xuân với sắc xanh tươi mới của cây cối, mang lại cảm giác sống động và hy vọng.

Làng quê yên bình

Bức tranh này thể hiện sự yên ả của làng quê Việt Nam với những ngôi nhà mái ngói đỏ, con đường nhỏ và những hàng cây xanh rợp bóng.

Chiều hoàng hôn

Với màu sắc rực rỡ của hoàng hôn, bức tranh này tái hiện khung cảnh thiên nhiên lãng mạn và thơ mộng, mang lại cảm giác bình yên và thư thái.

Cánh đồng lúa

Bức tranh này mô tả cánh đồng lúa bát ngát, thể hiện sự phong phú và trù phú của nông thôn Việt Nam. Những đường nét và màu sắc tinh tế của bức tranh làm nổi bật vẻ đẹp mộc mạc và giản dị.