Hoạ Sĩ Huỳnh Văn Thuận – Tiểu Sử Cuộc Đời, Sự Nghiệp & Tác Phẩm Nổi Bật

Huynh-Van-Thuan-hoa-sy-ve-huy-hieu-Doan-va-tien-Viet-Nam-2.png

Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận sinh ngày 18 tháng 4 năm 1921. Quê quán: xã Bình Hoà, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định, nay là quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Họa Sĩ Huỳnh Văn Thuận: Người vẽ huy hiệu Đoàn và tiền Việt Nam

Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận, sinh ngày 18/4/1921, ra đời trong một gia đình không có truyền thống hội họa tại Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành học phổ thông trung học. 

Năm 1936, ông thi đỗ vào Trường Mỹ nghệ thực hành Gia Định. Sau ba năm học tập, ông tốt nghiệp và sau đó thi vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa XVIII (1939 – 1944). Trong thời gian học ở năm thứ ba, ông đã nổi bật với thành tích xuất sắc cùng với các đồng học như Nguyễn Sĩ Ngọc, Trần Đình Thọ, Nguyễn Trọng Hợp, Nguyễn Tấn Báu, Nguyễn Thị Kim,…

Sau khi tốt nghiệp khóa 1939-1944, Huỳnh Văn Thuận tham gia cách mạng ở Hà Nội và sau đó ra Việt Bắc tham gia kháng chiến. Ông tiếp tục công tác tại tổ họa của Trung ương Đoàn.

Huỳnh Văn Thuận trở thành hội viên ngành đồ họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1957 và tham gia vào hoạt động cách mạng từ năm 1944 trong phong trào sinh viên yêu nước. Sau khi Kháng chiến Toàn quốc kết thúc, ông cùng với các nghệ sĩ khác đã lên chiến khu Việt Bắc.

Vào tháng 2 năm 1947, Huỳnh Văn Thuận được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam). 

Sau Cách mạng tháng Tám, ông đã đảm nhận các vị trí quan trọng như hoạ sĩ Phòng Thông tin Hà Nội (1945 – 1946), cán bộ Trung ương Đoàn Thanh niên tại Việt Bắc (1947 – 1951), công tác tại Ban Mỹ thuật và hoạt động địch hậu tại Thái Bình (1951 – 1954), và tiếp quản Thủ đô và hoạt động cải cách ruộng đất (1954 – 1957).

 

Sự Nghiệp Họa Sĩ Huỳnh Văn Thuận

 

Hoạ sĩ Huỳnh Văn Thuận, một trong những danh họa tận tụy với nghệ thuật tranh sơn khắc, là một tượng đài vĩ đại trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam. Sự nghiệp của ông không chỉ đặc trưng bởi những bức tranh sơn khắc sắc nét, chân thực, mà còn là sự gắn kết mật thiết với cuộc sống của người dân, với tinh thần đồng lòng chiến đấu và xây dựng đất nước.
Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận nổi tiếng với tài năng và sự chuyên sâu vào nghệ thuật tranh sơn khắc. Công trình nghệ thuật của ông không chỉ là biểu tượng của sự công phu và tài năng mà còn là bức tranh sống động về cuộc sống và lịch sử dân tộc. Tranh của ông thường mang bố cục chặt chẽ, công phu về kỹ thuật, và có giá trị nghệ thuật cao. Đặc biệt, ông còn đóng góp vào việc sáng tạo nhiều tranh cổ động chất lượng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, làm phong phú và sôi động thêm cho diễn biến của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Huỳnh Văn Thuận là một trong những danh họa có nhiều dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật tranh sơn khắc, thuộc thế hệ đầu tiên của nền mỹ thuật Đông Dương. Tranh của ông không chỉ làm say đắm người xem bởi vẻ đẹp chân thực và sức sống, mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh giành độc lập và tự do.
Năm 1950, Huỳnh Văn Thuận được giao nhiệm vụ tại Trung ương Đoàn Thanh niên Việt Bắc, tham gia vào chiến dịch giải phóng biên giới. Ông cũng là một trong những họa sĩ được chọn để phác thảo huy hiệu của Đoàn Thanh niên cứu quốc, một biểu tượng của sự đoàn kết và tự hào dân tộc. Bản phác thảo của ông đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn để làm biểu tượng cho Đoàn Thanh niên Sáng tạo sáng tạo Hồ Chí Minh cho đến ngày nay.
Năm 1953, Huỳnh Văn Thuận tham gia vào việc vẽ đồng tiền riêng của Việt Nam, một nhiệm vụ đòi hỏi sự tinh xảo và bí mật. Ông và các đồng nghiệp đã phải mất nhiều tháng nghiên cứu và tham khảo để tạo ra những mẫu tiền chất lượng và khó làm giả.
Đặc biệt, họa sĩ Huỳnh Văn Thuận còn được biết đến với các tác phẩm nổi tiếng như “Kéo bừa thay trâu”, một bức tranh tuyệt vời về cuộc sống và tinh thần chiến đấu của nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến. Bức tranh này được ông bắt đầu từ năm 1954 và hoàn thành vào năm 2016, trải qua một hành trình sáng tác kéo dài hơn nửa thế kỷ.
Huỳnh Văn Thuận không chỉ là một danh họa vĩ đại mà còn là một nhà lãnh đạo và người góp phần quan trọng vào việc xây dựng Hội Mỹ thuật Việt Nam và Cục Mỹ thuật – Bộ Văn hóa từ những ngày đầu thành lập. Cuộc sống và sự nghiệp của ông là một tấm gương sáng cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, là một biểu tượng của lòng trung hiếu và tinh thần đồng lòng xây dựng đất nước.
Vào ngày 18/10/2017, hoạ sĩ Huỳnh Văn Thuận đã ra đi tại bệnh viện Nhân dân Gia Định TP. Hồ Chí Minh, để lại một di sản vô giá cho nghệ thuật và văn hóa Việt Nam.

 

Giải Thưởng

  • Tác phẩm của hoạ sĩ Huỳnh Văn Thuận đã được Giải thưởng Triển lãm Mĩ thuật Toàn quốc: Giải Nhất năm 1958, Giải Nhì năm 1960 và năm 1990
  • Giải thưởng toàn bộ tác phẩm năm 1981
  • Giải A Triển lãm 10 năm Nghệ thuật Đồ hoạ Toàn quốc năm 1985
  • Giải thưởng Triển lãm Tranh cổ động Toàn quốc: giải A năm 1987, giải Nhì năm 1995
  • Giải thưởng Triển lãm Mĩ thuật Hà Nội
  • Giải tặng thưởng khu vực I (Hà Nội) Hội Mĩ thuật Việt Nam năm 1998
  • Giải Nhất Tranh cổ động Toàn quốc và biểu tượng phòng chống AIDS năm 1992
  • Năm 2001, Huỳnh Văn Thuận được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt I

Huân Chương

  • Huân chương Độc lập hạng Ba;
  • Huân chương Kháng chiến hạng Nhì;
  • Huân chương Kháng chiến chống Mĩ cứu nước hạng Nhất; 
  • Huy chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam; 
  • Huy chương Vì sự nghiệp Mĩ thuật Việt Nam; Huy chương Vì thế hệ trẻ; 
  • Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

 

Các Tác Phẩm Nổi Bật Của Huỳnh Văn Thuận

Huy hiệu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Huynh-Van-Thuan-hoa-sy-ve-huy-hieu-Doan-va-tien-Viet-Nam-

 

Tranh “Buổi trưa ở Hàng Xanh”, Sài Gòn năm 1940, sơn dầu trên toan của Huỳnh Văn Thuận, nay thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – chứng minh phong cách phóng khoáng của ông.

Sơn-dầu-vẽ-cảnh-Hàng-Xanh-SG-1940-BTMTVN-chứng-tỏ-lối-vẽ-phóng-khoáng

Năng lực vẽ kỹ và sâu như vậy sau này đã được ông sử dụng thành công vào thể loại tranh sơn khắc với những tác phẩm nổi tiếng như “Thôn Vĩnh Mốc”, “Ngày mùa ở Vĩnh Kim”… Ngược lại, bạn ông là danh họa Nguyễn Sáng (cũng đồng hương Nam Bộ trên đất Bắc) thì tỏ ý tiếc: “Sao toi vẽ l’huile hay thế mà giờ lại bỏ qua khắc gỗ với lại sơn khắc làm chi?”

 

Tranh “Thôn Vĩnh Mốc”, sơn khắc của Huỳnh Văn Thuận, giải Nhất triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 1958, nay thuộc bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.Thôn-Vĩnh-Mốc-sơn-khắc-của-hs-H.V.-Thuận.-Bảo-tàng-Mỹ-thuật-VN

 

Ông là họa sĩ có tới 2 sở trường đối lập mà song hành: vừa vẽ rất phóng khoáng trên chất liệu sơn dầu vừa có thừa tự tin để tỉa tót tinh vi trên kỹ thuật sơn khắc, làm mẫu tiền giấy Việt Nam, mẫu tem thư, mẫu huy hiệu..

 

mặt-trước-mẫu-tiền-10-dồng-của-họa-sĩ-H.V.-Thuận
Mặt trước mẫu tiền 10 đồng của hoạ sĩ Huỳnh Văn Thuận

 

mặt-sau-mẫu-tiền-10-dồng-của-họa-sĩ-H.V.-Thuận
Mặt sau mẫu tiền 10 đồng của hoạ sĩ Huỳnh Văn Thuận

Ông vừa là bậc thầy giỏi vừa là người thợ lành nghề. Bởi tốt nghiệp trường trung cấp Nghệ thuật Gia Định (loại trường nghệ thuật thực hành) mà sau này ông đủ khả năng vẽ tiền cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (tờ tiền 10 đồng màu đỏ, phát hành năm 1958) (4), cũng là tác giả của Huy hiệu Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam (1951, sau sửa thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), lại từng được khá nhiều giải thưởng từ việc vẽ tranh Cổ động hay Tem thư Việt Nam.

Thường thì các họa sĩ giỏi mỹ nghệ như trên sẽ khó vẽ tranh hội họa đẹp, quá kỹ lưỡng thì mất cảm xúc, ngược lại, quá phóng khoáng thì sao còn chỗ để tinh vi? Thế mà giới nhà nghề vẫn phải thừa nhận các tranh sơn khắc cũng như sơn dầu của ông có chất lượng nghệ thuật tạo hình cao.