Contents
Hoạ Sĩ Nguyễn Tấn Phát Là Ai?
Nguyễn Tấn Phát, sinh vào năm 1983, được dựa bước trong cảnh đẹp của Sơn Tây, nơi mảnh đất hữu tình này đã là nguồn cảm hứng vô tận cho niềm đam mê hội họa của anh từ khi còn nhỏ. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, anh dành nhiều năm cho sự nghiệp mỹ thuật ứng dụng và truyền thống nghề sơn mài, trước khi quyết định chuyển hướng sâu hơn vào lĩnh vực hội họa, đặc biệt là tranh chân dung trong hai năm gần đây.
Tranh của Nguyễn Tấn Phát không phải là sự tái hiện đơn giản của hiện thực, mà chúng đích thực là một phản ánh sâu sắc về những suy tư, cảm xúc và triết lý về cuộc sống. Mỗi tác phẩm đều là một cuộc trò chuyện tinh tế với người xem, gửi đi những thông điệp về sự vô thường của cuộc sống, về khả năng của tình yêu trong việc làm dịu đi những nỗi đau và những thách thức của cuộc sống.
Trong tranh của Nguyễn Tấn Phát, không chỉ có hình ảnh một con người, mà còn là những cảm xúc, những suy nghĩ, và những khao khát tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống. Chính vì vậy, các chân dung mà anh vẽ không chỉ đơn thuần là bức họa, mà còn là một tấm gương phản chiếu lại tâm hồn và trí tuệ của người ngắm tranh.
Với sự nhạy cảm và tinh tế trong cách thể hiện, tranh của Nguyễn Tấn Phát không chỉ đem lại cho người xem cảm giác của sự đẹp, mà còn mở ra một cánh cửa để họ khám phá và suy ngẫm về bản thân và cuộc sống.
Hành Trình Đến Với Nghệ Thuật Của Nguyễn Tấn Phát
Gia đình của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát từ lâu đã nuôi dưỡng đam mê mỹ thuật. Sau khi hoàn thành học vấn phổ thông, Nguyễn Tấn Phát quyết định theo đuổi hội họa chuyên nghiệp bằng việc nhập học vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, chuyên ngành hội hoạ sơn mài. Trong quãng thời gian này, anh không ngừng tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm việc tại một số cửa hàng thủ công, mỹ nghệ danh tiếng tại khu phố cổ Hà Nội, nhằm học hỏi sâu sắc hơn về nghệ thuật sơn mài.
Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát còn dành thời gian và công sức để điều tra và học hỏi từ nhiều nguồn, thậm chí là tìm về tận nguồn gốc làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín, Hà Nội) để học tập từ những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm, nhằm tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Đến nay, hoạ sỹ Nguyễn Tấn Phát đã theo đuổi nghệ thuật sơn mài trong suốt 21 năm.
Nghệ sĩ Nguyễn Tấn Phát không chỉ vẽ những gì anh nhìn thấy, mà còn là những gì anh cảm nhận sâu sắc. Chính vì điều này, các chân dung trong các tác phẩm của anh mang lại chiều sâu tâm hồn, gợi lên sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với người xem, đầy cảm xúc và chứa đựng nhiều triết lý.
Sự Nghiệp Họa Sĩ Nguyễn Tấn Phát
Giải Thưởng Nghệ Thuật
2010: Giải khuyến khích được trao tặng bởi Hội Mỹ thuật Việt Nam
2012: Giải C được trao tặng bởi Hội Mỹ thuật Việt Nam
2014: Giải nhất Cuộc thi Thiết kế đồ Thủ Công Mỹ Nghệ tại Hà Nội
2018: Được UBND Thành Phố Hà Nội phong tặng danh hiệu Nghệ Nhân Hà Nội
Triển Lãm Nghệ Thuật
2010: Triển lãm Nghệ Thuật Toàn Quốc
2011: Triển lãm Nghệ Thuật “Ký Ức Cầu Long Biên”
2015: Triển lãm Nghệ Thuật Dogma
Bộ Sưu Tập 2.022 Tác Phẩm Hổ Độc Bản
Bộ sưu tập bao gồm 2.022 tác phẩm tượng và phù điêu hình con hổ, chia thành hai chủ đề chính: hình tượng hổ hiện thực với các tác phẩm tái hiện hình dáng tự nhiên của con hổ, và chủ đề cách điệu, biến đổi hình tượng hổ thành các hình khối đơn giản, phù hợp với phong cách nội thất hiện đại.
Hình tượng hổ là một đề tài thú vị với nhiều khía cạnh sáng tạo, và thông qua số lượng tác phẩm đồ sộ này, hoạ sĩ muốn truyền đạt nhiều thông điệp, thay đổi cách nhìn về con hổ từ một góc độ mới. Xuất phát từ tình yêu với nghệ thuật và văn hoá Việt Nam, nhân dịp năm mới Nhâm Dần, hoạ sĩ đã tổ chức triển lãm này với số lượng tác phẩm tương ứng với năm 2022. Điều này tạo ra một trải nghiệm thú vị cho người tham quan, tránh được cảm giác nhàm chán.
“Là một nghệ sĩ sáng tạo, tôi muốn tôn vinh sự sáng tạo của người Việt và giữ cho nghệ thuật luôn tươi mới, không bị lặp lại. Trong bối cảnh thị trường nghệ thuật khá đơn điệu và công nghiệp hóa, giá trị của nghệ thuật thủ công truyền thống cần được tôn trọng và phát triển.”
Các tác phẩm, từ tượng đến phù điêu hình con hổ, được tạo ra từ gỗ mít và đá ong, được phủ lớp sơn mài.
“Tôi lựa chọn sử dụng các nguyên liệu bản địa để tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và tinh thần của tác phẩm. Sinh sống và làm việc tại vùng đất trung du Sơn Tây, tôi cảm nhận được sự phong phú của tài nguyên Việt Nam và muốn thể hiện điều này thông qua tác phẩm của mình.”
Các Tác Phẩm Nổi Bật Của Hoạ Sĩ Nguyễn Tấn Phát
- Vương Đỉnh II. Họa Sĩ: Nguyễn Tấn Phát. Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
- Long Kỷ VII. Họa Sĩ: Nguyễn Tấn Phát. Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ
- Hương Kỷ II. Họa Sĩ: Nguyễn Tấn Phát. Chất Liệu: Sơn mài trên gỗ