Contents
Tiểu Sử Cuộc Đời Của Hoạ Sĩ Lê Thanh Sơn
Họa sĩ Đào Hải Phong sinh năm 1965 tại Hà Nội, Việt Nam. Anh lớn lên trong một gia đình nền nếp gốc Hà Nội, với bố là giáo viên dạy môn Hóa học bậc phổ thông và mẹ làm kế toán ở Xưởng phim truyện Việt Nam. Tuổi thơ của anh trôi qua khá êm đềm. Suốt những năm cấp 1 và 2, Đào Hải Phong học giỏi, vẽ đẹp, và từng tham gia thi học sinh giỏi văn toàn quốc trong năm cuối cấp 1. Những tháng ngày đi sơ tán về các vùng nông thôn, trung du, đã để lại trong anh những ký ức sâu sắc về cảnh đồng quê, sông nước, núi đồi xanh mướt, trải dài mênh mông, yên bình và thơ mộng.
Anh nhớ lại một kỷ niệm đáng nhớ khi hai mẹ con chuẩn bị về Hà Nội để làm đám cưới chị gái. Khi đó, có một chiếc xe gần đó cũng về Hà Nội, nhưng hai mẹ con bị từ chối đi nhờ, và mẹ phải đèo anh bằng xe đạp qua cả trăm cây số, mất nguyên cả ngày trời. Đám cưới diễn ra đúng vào ngày đầu tiên của đợt rải thảm B52 vào tháng 12-1972. Chị gái anh, giờ đã có tuổi, đang lên kế hoạch viết lại hồi ký về sự may mắn kỳ diệu của cả đại gia đình và hôn lễ ngày ấy.
Lên cấp 3, Đào Hải Phong trở nên lười học, chỉ thích đi theo các cô bạn xinh xắn đạp xe loanh quanh phố phường. Anh mang theo sách vở nhưng thường ngồi mộng mơ cả buổi bên trong tháp Hòa Phong ven hồ Gươm. Anh trượt đại học và đã phải trốn lên nhà chị gái ở suốt hai tháng, không dám về nhà vì sợ bố mẹ trách mắng. Sau đó, mẹ anh lên nhà chị gái và khuyên anh quay lại học vẽ, rồi thi vào trường Sân khấu Điện ảnh. Mẹ anh tin rằng tốt nghiệp xong, anh sẽ có việc làm ổn định tại cơ quan của mẹ.
Nghe theo lời mẹ, Đào Hải Phong bắt đầu chú tâm vào việc học hơn. Tuy nhiên, cả anh và mẹ đều không ngờ rằng một ngã rẽ khác sẽ đến trong cuộc đời anh, biến anh trở thành một người vẽ chuyên nghiệp và chủ nhân của những bức tranh được mua bởi những chính trị gia và những ông chủ nhà băng lớn trên thế giới.
Con Đường Hôn Nhân Còn Nhiều Trắc Trở Của Lê Thanh Sơn
Ông là một hoạ sĩ tài năng nhưng chỉ có điều, mẹ của ông không hài lòng với việc ông lấy vợ nhiều lần. Nhiều lúc ông về thăm mẹ, bà liền nguây nguẩy đuổi đi, bảo rằng “nhìn thấy mày, mẹ mệt quá!”. Họa sĩ lại chỉ cười, nhẹ nhàng như thể ông rất thấu hiểu mẹ. Dù sao, mẹ nào mà chẳng mong con mình được bình an.
Dẫu vậy, Lê Thanh Sơn hiện đang tìm thấy sự bình an bên bến đỗ thứ ba của cuộc đời mình. Những khó khăn và bất ổn trong đời sống cá nhân, thật kỳ lạ, không hề xuất hiện trên tranh của ông. Chỉ thấy những bức tranh luôn rực rỡ, tươi trẻ, mang đậm dấu ấn của thời hoa niên mộng mơ, vĩnh viễn sống động trong tâm trí của một người đàn ông từng trải, hiểu đời và đang ở giai đoạn điềm tĩnh nhìn đời và nhìn lại mình.
Tầm Ảnh Hưởng To Lớn Của Hoạ Sĩ Lê Thanh Sơn Tới Nền Nghệ Thuật Nước Nhà
Trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2012, Lê Thanh Sơn bán tranh với tốc độ đáng kinh ngạc. Tranh sơn dầu của anh chưa kịp khô, đã có người đến mua. Giai đoạn này như một sự đền đáp cho những lần anh một mình phóng xe trên đường, tự gào thét trong đầu: “Sơn, tại sao mày không làm được?” Những lúc bế tắc vì kỹ thuật không đủ để thể hiện những ý tưởng trong đầu đã khiến anh như phát điên. Sơn dầu là một chất liệu không dễ điều khiển, trong khi Lê Thanh Sơn không thích lối vẽ nhẩn nha. Anh muốn trên những bức tranh khổ lớn của mình ngay lập tức hiện hữu hình ảnh đang trôi trong tâm trí. Những vẩy sơn dầu mang đến những góc không gian đầy hoa, những vạt hoa mênh mông như đang nổi lên trong không gian tươi sáng. Anh ráo riết muốn đạt được tất cả trong một và cũng ráo riết vẽ để không lỡ một cơ hội khách hàng nào trong đời. Những kế hoạch thực tiễn với tranh của anh đã đem lại cơ hội vàng là được gặp và bán tranh cho gia đình cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vào năm 2000. Anh còn nhớ rất rõ cảnh con phố nơi có gallery trưng bày triển lãm của anh được lực lượng an ninh bảo vệ cấm đường, và cảnh hai đầu gối của anh run rẩy khi đứng dậy bắt tay vị nguyên thủ đang được cả thế giới ngưỡng mộ.
Triển lãm với bức tranh được bán cho cựu Tổng thống Bill Clinton là triển lãm cá nhân lần thứ ba của anh ở Việt Nam, cũng là lần cuối cùng cho đến thời điểm này. Trước đó, tranh của anh đã được biết đến tại một số thị trường nghệ thuật nước ngoài, nhất là Hồng Kông và Singapore. Nhưng kể từ sau cơ hội vàng ấy, thị trường tranh của anh ở nước ngoài mở rộng không ngừng, kéo theo các triển lãm nhóm và cá nhân liên tục ở Hồng Kông, Australia, Mỹ, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Thái Lan,… Với thế giới bên ngoài, Lê Thanh Sơn được xem như một đại diện mỹ thuật cho một hình ảnh Việt Nam mới, kể từ khi mở cửa kinh tế: một Việt Nam tươi sáng, rực rỡ mà gần gũi, yên bình, hoàn toàn ngược lại với một Việt Nam chiến tranh u ám và xa xôi chỉ hơn chục năm trước đó. Cùng với nhiều họa sĩ tên tuổi khác, thế hệ của anh đã góp phần tạo nên một diện mạo mới mẻ của mỹ thuật Việt Nam sau Đổi mới, đa dạng phong cách, khẳng định dấu ấn cá nhân, kiến tạo nên một thị trường mỹ thuật Việt Nam và tạo đà cho các thế hệ nghệ sĩ về sau. Những người thạo tin trong giới xếp anh vào nhóm năm họa sĩ Việt Nam bán tranh nhiều nhất và giá cao nhất. Bên cạnh khách hàng nổi tiếng nhất là Bill Clinton, tranh của anh còn có trong sưu tập của hai nhân vật danh tiếng toàn cầu khác là Hoàng tử Andrew và Bill Gates.
Lê Thanh Sơn không chỉ đơn thuần là một họa sĩ tài năng, mà còn là một biểu tượng của nghệ thuật hội họa Việt Nam, người đã đặt nền móng cho sự phát triển và khẳng định vị thế của nghệ thuật nước nhà trên trường quốc tế. Những tác phẩm của anh không chỉ thể hiện vẻ đẹp mà còn mang đến những giá trị tinh thần, tạo nên một di sản nghệ thuật đậm chất Việt Nam.
Phong Cách Nghệ Thuật
Lê Thanh Sơn là một họa sĩ có phong cách nghệ thuật đặc biệt, mang đậm dấu ấn cá nhân và chất xi-nê, khiến tranh của anh luôn nổi bật và khác biệt. Khi ngắm nhìn các tác phẩm của Lê Thanh Sơn, người ta thường bắt gặp những vạt hoa tím trải dài, hay những cây hoa rủ xuống mái cổng lợp lá, tạo nên khung cảnh mơ mộng và thanh bình. Đặc trưng trong tranh của anh là sự tươi sáng, rực rỡ, và một không gian gợi cảm giác hạnh phúc, đặc biệt qua cách anh thể hiện cảnh quan phong cảnh và các góc phố Hà Nội.
Những bức tranh của Lê Thanh Sơn thường mang tính điện ảnh, với màu sắc đậm nét và không gian ba chiều rõ rệt. Anh tự nhận rằng tranh của mình có chất xi-nê, khiến chúng khác biệt so với tranh của nhiều họa sĩ khác. Các tác phẩm của anh không chỉ là sự mô phỏng thực tế mà còn là sự chắt lọc từ ký ức và mộng mơ của chính mình. Tranh của Lê Thanh Sơn thường lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi thơ, những lần sơ tán về các vùng nông thôn, trung du, và những kỷ niệm gắn bó với Hà Nội.
Một điều đáng chú ý là Lê Thanh Sơn không có thói quen lưu giữ tranh của mình, khiến việc tìm kiếm và thưởng thức tranh của anh trở nên đặc biệt hơn. Tranh của anh có mặt tại nhiều gallery quốc tế, từ Nhật Bản, Luân Đôn đến Bangkok, với đủ loại chủ đề từ phong cảnh nông thôn, miền núi, đến tĩnh vật hoa lá. Tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là các góc phong cảnh gợi đến Hà Nội, với những cây phượng rực đỏ, cây bằng lăng tím biếc, hay những đoạn phố dài ngập tràn hoa sưa trắng.
Phong cách của Lê Thanh Sơn là sự kết hợp giữa hiện thực và mộng mơ, với màu sắc tươi sáng và bố cục hợp lý. Anh tạo ra các tác phẩm mang tính cách điệu nhưng vẫn giữ được nét thực tế, phù hợp với thị hiếu của nhiều người yêu tranh. Anh hiểu rằng người mua tranh không chỉ muốn sở hữu một tác phẩm nghệ thuật mà còn muốn mang về một phần ký ức, một góc bình yên cho không gian sống của họ.
Lê Thanh Sơn cũng không hề khó chịu khi tranh của mình bị sao chép hay làm giả. Anh xem đó như một sự khẳng định về giá trị của tác phẩm. Với anh, sự sao chép không thể đạt được độ tinh tế như bản gốc, vì người sao chép chỉ quan tâm đến việc làm nhanh, mà không đầu tư vào chất lượng. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ là khi một người tìm đến nhờ anh xác nhận bức tranh để tặng cho một chính trị gia. Chỉ cần nhìn mặt sau của tấm toan, anh đã biết đó là tranh giả vì anh chỉ vẽ trên một loại toan duy nhất.
Như vậy, phong cách nghệ thuật của Lê Thanh Sơn là sự hòa quyện giữa ký ức, mộng mơ và thực tế. Anh tạo ra những tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mắt mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc, gợi nhớ về một Hà Nội thanh bình và những ký ức tuổi thơ. Tranh của anh không chỉ được yêu thích trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế, khẳng định vị thế của mỹ thuật Việt Nam trên bản đồ nghệ thuật thế giới.
Các Tác Phẩm Tiêu Biểu Của Lê Thanh Sơn
Phố Cổ Hà Nội
Đây là một trong những bức tranh nổi tiếng của Lê Thanh Sơn, khắc họa những con phố cổ của Hà Nội với những ngôi nhà mái ngói rêu phong, cây cối và những con đường nhỏ hẹp. Bức tranh này mang lại cảm giác thân quen, yên bình và gợi nhớ về một Hà Nội cổ kính, thơ mộng.
Bên Hồ Gươm
Bức tranh này miêu tả khung cảnh Hồ Gươm, một biểu tượng của Hà Nội, với tháp Rùa nằm giữa hồ. Lê Thanh Sơn sử dụng màu sắc tươi sáng, rực rỡ để thể hiện sự thanh bình và vẻ đẹp thiên nhiên của Hồ Gươm. Đây là một trong những tác phẩm được nhiều người yêu thích và sưu tầm.
Mùa Hoa Sưa
Một tác phẩm khác ghi dấu ấn của Lê Thanh Sơn là “Mùa Hoa Sưa”, vẽ về những cây hoa sưa trắng nở rộ, trải dài trên các con đường Hà Nội. Bức tranh này không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại cảm giác lãng mạn, thanh bình và gợi nhớ về mùa hoa đặc trưng của Hà Nội.
Con Đò Nhỏ
Bức tranh “Con Đò Nhỏ” của Lê Thanh Sơn miêu tả một con đò nhỏ lững lờ trôi trên dòng sông, giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và yên bình. Bức tranh này thể hiện sự gần gũi, thân thuộc với quê hương và gợi lên nhiều cảm xúc sâu lắng về cuộc sống đơn giản, bình dị.
Hoa Đào Nhật Tân
Tác phẩm “Hoa Đào Nhật Tân” vẽ về những cây hoa đào nở rộ vào dịp Tết, một hình ảnh quen thuộc và đặc trưng của Hà Nội. Bức tranh sử dụng gam màu hồng, đỏ để thể hiện sự rực rỡ, tươi mới và không khí lễ hội của mùa xuân. Đây là một trong những bức tranh được nhiều người yêu thích và trang trí trong nhà vào dịp Tết.
Những tác phẩm của Lê Thanh Sơn không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc, gợi nhớ về ký ức và vẻ đẹp của quê hương. Anh đã thành công trong việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn cá nhân và truyền tải được tình yêu với Hà Nội và đất nước Việt Nam.