Liberty Leading the People là một bức tranh nổi bật của phong trào Lãng mạn, được họa sĩ Pháp Eugène Delacroix sáng tác để kỷ niệm Cách mạng Tháng Bảy năm 1830, sự kiện đã lật đổ vua Charles X (trị vì 1824-1830). Trong tác phẩm, hình ảnh một “người phụ nữ của nhân dân” để ngực trần, đội mũ Phrygian – biểu tượng của tự do và Nữ thần Tự do – dẫn đầu nhóm người thuộc nhiều tầng lớp tiến về phía trước, vượt qua chướng ngại vật và thi thể của những người đã hy sinh. Bà giương cao lá cờ ba màu của Cách mạng Pháp, vốn đã trở lại là quốc kỳ chính thức của Pháp sau cuộc cách mạng này, trong khi tay còn lại cầm súng hỏa mai có lưỡi lê.
Hình tượng Nữ thần Tự do trong tác phẩm còn được xem như biểu tượng của nước Pháp và Cộng hòa Pháp, thường được biết đến với tên gọi Marianne. Đáng chú ý, bức tranh này đôi khi bị hiểu nhầm là mô tả Cách mạng Pháp năm 1789. Hiện nay, Liberty Leading the People được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, là biểu tượng nghệ thuật không thể thiếu trong văn hóa Pháp và thu hút sự quan tâm của hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới.
Contents
Bối Cảnh Lịch Sử Hình Thành Bức Tranh
Vào thời điểm sáng tác Liberty Leading the People, Eugène Delacroix đã được công nhận là một trong những người tiên phong của phong trào Lãng mạn trong hội họa Pháp. Sinh ra khi thời kỳ Khai sáng đang dần chuyển sang những tư tưởng và phong cách lãng mạn, Delacroix không tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật vẽ chính xác của nghệ thuật hàn lâm. Thay vào đó, ông tập trung thể hiện cảm xúc mạnh mẽ qua màu sắc rực rỡ và những nét cọ phóng khoáng, tạo nên sự khác biệt nổi bật.
Bức tranh được Delacroix vẽ vào mùa thu năm 1830, sau những biến động của Cách mạng Tháng Bảy. Trong một bức thư gửi anh trai vào ngày 21 tháng 10 năm đó, ông bày tỏ rằng, dù không trực tiếp chiến đấu vì tổ quốc, ông vẫn sẽ “vẽ vì đất nước”. Liberty Leading the People lần đầu tiên được công bố trước công chúng tại Salon chính thức vào năm 1831, ngay lập tức gây tiếng vang nhờ hình ảnh sống động, đậm chất anh hùng và phản ánh tinh thần cách mạng mạnh mẽ.
Hiện nay, tác phẩm này là một trong những kiệt tác hội họa được trưng bày tại Bảo tàng Louvre ở Paris, thu hút hàng triệu khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời khẳng định vị trí của Delacroix trong nền nghệ thuật Pháp và quốc tế.
Bố Cục Và Ý Nghĩa Của Các Chi Tiết Trong Bức Tranh
Trong Liberty Leading the People, Eugène Delacroix đã khắc họa Nữ thần Tự do vừa là một biểu tượng của tự do vừa là hình ảnh mạnh mẽ của một người phụ nữ đại diện cho nhân dân. Hình ảnh bà bước đi trên đống đổ nát và xác người đã ngã xuống tạo thành một nền tảng cao cho Nữ thần, nơi bà tựa như bước ra khỏi tranh và tiến vào không gian của người xem. Đội trên đầu chiếc mũ Phrygian, biểu tượng của tự do từ cuộc Cách mạng Pháp năm 1789, bà thể hiện tinh thần cách mạng một cách mạnh mẽ và sống động. Tác phẩm này cũng được xem là đánh dấu sự kết thúc của Thời đại Khai sáng và khởi đầu cho kỷ nguyên Lãng mạn, khi nhiều học giả cho rằng cuộc Cách mạng Pháp đã châm ngòi cho sự chuyển mình đó.
Các nhân vật trong tranh là những chiến binh đến từ nhiều tầng lớp xã hội. Họ bao gồm chàng trai trẻ đội mũ chóp cao đại diện cho tầng lớp tư sản, một sinh viên từ trường École Polytechnique đội mũ hai sừng truyền thống, và một cậu bé công nhân cách mạng, cầm súng lục trong mỗi tay, tượng trưng cho lực lượng lao động đô thị. Tất cả đều có điểm chung là ánh mắt quyết tâm, thể hiện ý chí mạnh mẽ trong cuộc chiến vì tự do. Phía xa, giữa làn khói và bức tường nhà thờ Đức Bà, ta còn thấy một lá cờ ba màu khác tung bay, tạo nên không khí hừng hực của tinh thần cách mạng.
Về người đàn ông đội mũ chóp cao, danh tính của ông đã là đề tài tranh luận suốt nhiều năm. Một số ý kiến cho rằng đó có thể là tự họa của Delacroix, tuy nhiên, quan điểm này bị các nhà sử học nghệ thuật hiện đại bác bỏ. Cuối thế kỷ 19, một số người cho rằng đó có thể là Étienne Arago, giám đốc nhà hát, hoặc Frédéric Villot, quản lý tương lai của Bảo tàng Louvre, nhưng không có sự đồng thuận chính thức.
Có thể Delacroix đã lấy cảm hứng từ tác phẩm của Nicolas Charlet, một họa sĩ nổi tiếng với các bản khắc thể hiện năng lượng và tính cách đặc biệt của người Paris. Sự kết hợp tinh tế giữa các hình tượng và biểu tượng đã làm nên sức sống vượt thời gian cho Liberty Leading the People, giúp tác phẩm ghi dấu sâu sắc trong lòng công chúng và trở thành biểu tượng của phong trào Lãng mạn.
Hành Trình Lịch Sử của “Liberty Leading the People”
Năm 1831, chính phủ Pháp mua lại Liberty Leading the People với giá 3.000 franc, dự định treo nó trong phòng ngai vàng tại Palais du Luxembourg nhằm nhắc nhở “vua công dân” Louis-Philippe về cuộc Cách mạng tháng Bảy đưa ông lên ngôi. Tuy nhiên, kế hoạch này không thành công; bức tranh chỉ được trưng bày một thời gian ngắn tại phòng trưng bày bảo tàng của cung điện trước khi bị tháo xuống vì mang thông điệp chính trị quá mãnh liệt. Sau Cuộc nổi loạn tháng Sáu năm 1832, bức tranh đã được trả lại cho Delacroix.
Tác phẩm trải qua nhiều năm bị lưu giữ trong bí mật và được cho là “giấu trên căn gác xép vì quá cách mạng.” Sau cuộc Cách mạng năm 1848, bức tranh được trưng bày tạm thời dưới thời Đệ Nhị Cộng hòa và lần nữa trong thời Đệ Nhị Đế chế vào năm 1855. Đến năm 1874, Đệ Tam Cộng hòa mua lại bức tranh và đưa vào bộ sưu tập của Musée du Louvre ở Paris.
Bức tranh có những lần du hành đáng nhớ: năm 1974, nó trở thành tác phẩm nổi bật tại triển lãm tranh Pháp 1774–1830: Thời đại Cách mạng, diễn ra tại New York và Detroit như một món quà kỷ niệm 200 năm cho người dân Hoa Kỳ. Năm 1999, tác phẩm được vận chuyển từ Paris đến Tokyo bằng máy bay Airbus Beluga trong một thùng chứa đặc biệt để bảo vệ bức tranh khỏi rung động và áp suất.
Vào năm 2012, Liberty Leading the People được chuyển đến bảo tàng Louvre-Lens ở Lens, Pas-de-Calais, nhưng năm 2013, một du khách đã phá hoại tác phẩm. Người phụ nữ 28 tuổi viết dòng chữ “AE911” lên tranh, nhưng đội ngũ bảo tồn nhanh chóng phục chế lại chỉ trong vòng hai giờ mà không làm hỏng lớp sơn gốc.
Đến tháng 9 năm 2023, bức tranh được gỡ xuống để bảo tồn và phục chế kỹ lưỡng. Sau khi phân tích bằng tia X, cực tím, và hồng ngoại, các chuyên gia phát hiện nhiều màu sắc đã phai mờ dưới lớp vecni và bụi vàng. Cuối cùng, bức tranh được phục chế và trưng bày trở lại vào tháng 4 năm 2024. Qua quá trình này, nhóm phục chế nhận thấy lớp áo của nữ thần tự do vốn ban đầu màu xám nhạt với chút ánh vàng, không hoàn toàn là màu vàng như trước. Họ cũng phát hiện ra hình ảnh chiếc ủng ở góc dưới bên trái đã bị nhòa vào nền đá qua thời gian.
Di Sản To Lớn Của Bức Tranh “Liberty Leading the People”
“Liberty Leading the People” của Eugène Delacroix không chỉ là một kiệt tác hội họa mà còn là một biểu tượng mạnh mẽ của Cộng hòa Pháp, gắn liền với hình tượng Marianne đội mũ Phrygian. Đây là hình ảnh nổi tiếng trong việc đại diện cho tinh thần tự do và dân chủ của nước Pháp. Hình tượng của người phụ nữ tay giương cờ trong tranh đã có sức ảnh hưởng sâu rộng, thậm chí đến văn hóa đại chúng và nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác.
Tác phẩm này được cho là nguồn cảm hứng cho nhân vật Gavroche trong tiểu thuyết Les Misérables (1862) của Victor Hugo, với hình ảnh cậu bé tay cầm súng vượt qua rào chắn, gợi nhớ tới một trong những nhân vật trong tranh. Cuốn tiểu thuyết đã miêu tả sự kiện Cuộc nổi loạn tháng Sáu năm 1832, khi bức tranh bị gỡ bỏ khỏi nơi công cộng do tính cách mạng mạnh mẽ của nó.
Nửa thế kỷ sau, hình ảnh nữ thần tự do trong bức tranh được cho là nguồn cảm hứng cho tác phẩm điêu khắc nổi tiếng “Liberty Enlightening the World” của Frédéric Auguste Bartholdi, hay còn gọi là tượng Nữ thần Tự do ở New York, như một món quà từ nước Pháp cho Hoa Kỳ.
Không chỉ dừng lại ở mỹ thuật, “Liberty Leading the People” còn lan tỏa đến âm nhạc khi nhạc sĩ George Antheil sáng tác Symphony No. 6 lấy cảm hứng từ bức tranh này. Tác phẩm cũng được thể hiện trên một con tem bưu chính Ireland vào năm 1979 bởi nghệ sĩ Robert Ballagh, tái hiện cuộc đấu tranh giành độc lập của Ireland. Bức tranh còn xuất hiện trên bìa album “Viva la Vida or Death and All His Friends” (2008) của ban nhạc Coldplay với dòng chữ “Viva La Vida”.
Trong văn hóa đại chúng, “Liberty Leading the People” cũng đã xuất hiện trong các bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng. Bức tranh được thể hiện trong phim hoạt hình Ghost in the Shell: SAC 2045 của Netflix, bộ phim truyền hình Hàn Quốc Vincenzo (2021), và gần đây nhất là trong John Wick Chapter 4 (2023) với bối cảnh tại bảo tàng Louvre. Bức ảnh nổi tiếng của Mustafa Hassona chụp Aed Abu Amro trong cuộc biểu tình biên giới Gaza năm 2018 cũng được nhiều người xem là hiện thân của tinh thần tự do trong “Liberty Leading the People”.
Trong Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2024 tại Conciergerie, bức tranh được tái hiện sống động bởi các diễn viên, cùng với bài hát “Do You Hear The People Sing?” từ Les Misérables, càng khẳng định thêm sức mạnh và ý nghĩa vĩnh cửu của “Liberty Leading the People” trong các phong trào tự do và bình đẳng trên toàn cầu.