Trường Phái Biểu Hiện Là Gì ? Định Nghĩa, Nguồn Gốc & Các Tác Giả Tiêu Biểu Trong Lĩnh Vực

Trường Phái Biểu Hiện

Định Nghĩa Trường Phái Biểu Hiện Là Gì ?

Định Nghĩa Trường Phái Biểu Hiện

Trường phái biểu hiện hay Chủ nghĩa biểu hiện (Expressionism) là một trào lưu nghệ thuật xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở châu u vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Đặc điểm chính của chủ nghĩa biểu hiện là sự nhấn mạnh và thậm xưng trong việc thể hiện cảm tính và xúc cảm của chủ thể. Những cảm xúc này thường là phản ứng mạnh mẽ của con người hoặc một nhóm người trước một sự kiện đặc biệt nào đó.

Chủ nghĩa biểu hiện không chỉ giới hạn trong hội họa mà còn lan rộng ra nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác như kiến trúc, văn học, thơ ca, nhạc kịch và điện ảnh. Trong hội họa, các nghệ sĩ biểu hiện thường sử dụng màu sắc mạnh mẽ, nét vẽ táo bạo và các hình ảnh biến dạng để truyền tải những cảm xúc sâu sắc và phức tạp. Kiến trúc biểu hiện chú trọng đến sự độc đáo và cảm giác mạnh mẽ, trong khi văn học và thơ ca biểu hiện thường khai thác những khía cạnh tối tăm và bất ổn của con người.

Trong âm nhạc và nhạc kịch, chủ nghĩa biểu hiện tìm cách diễn đạt những trạng thái cảm xúc cực đoan và những xung đột nội tâm. Điện ảnh biểu hiện, đặc biệt là trong thời kỳ đầu của điện ảnh Đức, sử dụng ánh sáng, bóng tối và cảnh quan biến dạng để tạo ra những hiệu ứng thị giác mạnh mẽ và gây ấn tượng sâu sắc.

Chủ nghĩa biểu hiện là một phản ứng đối với những biến đổi xã hội, chính trị và kinh tế của thời kỳ đó, và nó phản ánh một cách mạnh mẽ và thẳng thắn những cảm xúc và tâm trạng của con người trước những thay đổi đó. Trào lưu này là một phần quan trọng của nghệ thuật hiện đại, góp phần định hình cách mà chúng ta hiểu và trải nghiệm nghệ thuật ngày nay.

Nguồn Gốc Của Trường Phái Biểu Hiện

Nguồn Gốc Của Trường Phái Biểu Hiện

Trường phái Biểu hiện có nguồn gốc từ các tác phẩm của những nghệ sĩ tiên phong như Vincent van Gogh, Edvard Munch và James Ensor trong giai đoạn 1885-1900. Mỗi nghệ sĩ đã phát triển một phong cách hội họa cá nhân, sử dụng màu sắc và đường nét để khám phá những chủ đề giàu kịch tính và cảm xúc, nhằm truyền tải những cảm giác mạnh mẽ như nỗi sợ hãi, sự kinh dị, kỳ quặc, hoặc đơn giản là tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua việc khắc họa cường độ ảo giác.

Vincent van Gogh là một trong những người tiên phong của trường phái này, với những tác phẩm như “Sunflowers” thể hiện sự sử dụng màu sắc mạnh mẽ và nét vẽ táo bạo để truyền tải cảm xúc sâu sắc. Van Gogh thoát ra khỏi sự thể hiện tự nhiên đơn thuần, thay vào đó, ông cho thấy một quan điểm và trạng thái tâm lý chủ quan hơn.

Edvard Munch với tác phẩm nổi tiếng “The Scream”, đã tạo nên một biểu tượng mạnh mẽ cho nỗi lo âu và sự tuyệt vọng của con người. Munch sử dụng những đường nét gấp khúc và màu sắc tương phản mạnh để biểu đạt cảm xúc nội tâm sâu sắc, phản ánh sự bất an và khủng hoảng tinh thần.

James Ensor với các tác phẩm như “Crucifixion” thể hiện sự kỳ quặc và kinh dị thông qua việc sử dụng hình ảnh biến dạng và màu sắc mạnh mẽ. Ensor đã khai thác các chủ đề tôn giáo và xã hội bằng cách thể hiện chúng dưới góc nhìn cá nhân đầy sáng tạo và khác biệt.

Những nghệ sĩ này đã thoát khỏi việc ca ngợi cái đẹp, sự hài hòa và sự ngưỡng mộ hào nhoáng, thay vào đó, họ tập trung vào việc biểu đạt những suy nghĩ, cảm xúc từ sâu trong nội tâm và chống đối với thực tại đầy gồ ghề và bấp bênh. Trường phái Biểu hiện không chỉ thể hiện những khía cạnh tối tăm và phức tạp của tâm lý con người, mà còn đề cao sự thể hiện chủ quan và cá nhân hóa trong nghệ thuật. Những tác phẩm tiêu biểu như “Sunflowers” của Van Gogh, “The Scream” của Munch, và “Crucifixion” của Ensor đã đặt nền móng cho sự phát triển của trường phái Biểu hiện, mở ra một trang mới trong lịch sử nghệ thuật hiện đại.

Các Tác Giả Tiêu Biểu Của Trường Phái Biểu Hiện

Edvard Munch (1863-1944)

Trường phái biểu hiện của Edvard Munch

Edvard Munch là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu nhất của trường phái Biểu hiện. Ông nổi tiếng với tác phẩm “The Scream” (Tiếng Thét), một biểu tượng của sự lo âu và tuyệt vọng. Munch sử dụng màu sắc mạnh mẽ và đường nét gấp khúc để thể hiện những cảm xúc sâu sắc và phức tạp của con người.

Vincent van Gogh (1853-1890)

Trường phái biểu hiện của van Gogh

Mặc dù thường được liên kết với trường phái Hậu Ấn tượng, Vincent van Gogh cũng có nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của trường phái Biểu hiện. Các tác phẩm như “Sunflowers” và “Starry Night” (Đêm Đầy Sao) của ông sử dụng màu sắc táo bạo và nét vẽ dứt khoát để truyền tải cảm xúc mạnh mẽ và cá nhân.

James Ensor (1860-1949)

Trường phái biểu hiện của James Ensor

James Ensor là một nghệ sĩ người Bỉ, nổi tiếng với các tác phẩm mang tính chất kỳ quặc và kinh dị. Tác phẩm “Crucifixion” của ông thể hiện sự biến dạng và sử dụng màu sắc mạnh mẽ để tạo ra hiệu ứng biểu cảm sâu sắc.

Egon Schiele (1890-1918)

Trường phái biểu hiện của Egon Schiele

Egon Schiele là một nghệ sĩ người Áo, nổi tiếng với các bức chân dung và tranh khỏa thân biểu cảm. Ông sử dụng đường nét gấp khúc và tạo hình mạnh mẽ để thể hiện sự đau đớn, khao khát và bất an của con người.

Ernst Ludwig Kirchner (1880-1938)

Trường phái biểu hiện của Kirchner

Ernst Ludwig Kirchner là một trong những người sáng lập nhóm Die Brücke (Cây Cầu), một trong những nhóm nghệ sĩ tiên phong của trường phái Biểu hiện Đức. Các tác phẩm của Kirchner thể hiện sự sử dụng màu sắc mạnh mẽ và nét vẽ thô ráp để tạo ra những hình ảnh đầy cảm xúc và căng thẳng.